[Rao vặt] VÌ SAO ĐẠI GIA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ RAKUTEN RỜI BỎ THỊ TRƯỜNG CHÂU Á?

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi thuyhong, 22/2/16.

  1. thuyhong

    thuyhong Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    4/2/16
    Bài viết:
    60
    Theo đó, sẽ có khoảng 150 nhân viên của Rakuten bị sa thải. Tuy nhiên, công ty này cho biết sẽ hỗ trợ người lao động tìm một công việc mới kèm theo những trách nhiệm pháp lý khác theo quy định của pháp luật tại những nước này.
    Ngoài các thông tin trên, công ty không đưa ra bất cứ lý do cụ thể nào cho việc rời bỏ khỏi các thị trường châu Á mà chỉ cho biết là để phù hợp hơn với lộ trình phát triển mới.
    Rakuten là hãng thương mại điện tử lớn nhất Nhật Bản được thành lập vào tháng 2/1997 bởi Hiroshi Mikitani. Với tổng số vốn khoảng 13,5 tỉ USD và doanh thu hàng năm trên 4 tỉ USD, Rakuten hiện đang nằm trong số những công ty kinh doanh trên Internet lớn nhất thể giới và đang là đối thủ cạnh tranh hàng đầu của cách đặt hàng trên amazon, Ebay…
    Sau gần 20 năm thành lập, hiện nay hệ thống Rakuten đã có gần 5.000 nhân viên, hơn 26.000 nhà bán lẻ đăng kí sử dụng hệ thống này và khoảng 47 triệu người sử dụng có đăng ký – tương đương 40% dân số Nhật Bản.
    Năm 2015, doanh thu hợp nhất của tập đoàn Rakuten đạt 6,34 tỷ USD, tăng hơn so với mức 5,31 tỷ USD năm trước đó.
    Rakuten được coi là một trong 4 cột trụ của ngành thương mại điện tử thế giới gồm: kinh nghiệm mua hàng trên amazon, eBay, Alibaba và Rakuten. Trong khi cách ship hàng từ amazon, eBay là hai cột trụ phương Tây thì Alibaba, thì Rakuten là cột đỡ phương Đông. Nhưng so với 3 gã khổng lồ kia, Rakuten được xem là tập đoàn khá kín tiếng như tính cách của người Nhật.
    Sau 3 năm thành lập, Rakuten tiến hành IPO trên sàn JASDAQ và mở rộng hoạt động sang dịch vụ khách sạn trực tuyến, chứng khoán, tiền điện tử, thể thao, truyền thông,… đồng thời mở rộng quy mô thông qua con đường M&A.
    Năm 2010, Rakuten tiến thẳng tới đại bản doanh của hai gã không lồ cách mua hàng trên amazon, eBay và mua lại Buy.com với giá 250 triệu USD, đổi tên thành “Rakuten.com Shopping”. Sau đó, với chiến lược toàn cầu hóa, Rakuten tiếp tục thâu tóm Priceminister (Pháp), Ikeda (Brasil), Play.com (Anh),… để gia nhập các thị trường mới này.
    Theo báo cáo thường niên năm 2013, mảng dịch vụ Internet đóng góp 57,1% doanh thu với sự góp mặt lớn nhất của Rakuten Ichiba, Rakuten Travel. Mảng tài chính Internet chiếm 36,5% đến từ Rakuten Card, Rakuten Securities,… Năm 2013, Rakuten chiếm hầu hết vị trí hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ internet Nhật Bản và đầu tư 50 triệu USD vào Pinterest. Đầu năm 2014, Rakuten mua lại ứng dụng nhắn tin Viber giúp lượng thành viên đăng ký dịch vụ của Rakuten tăng từ mức gần 200 triệu người dùng lên 500 triệu người dùng.
    Tuy nhiên, với động thái rời bỏ thị trường châu Á này cho thấy Rakuten đã không thành công. Có thể là do Rakuten không đánh hết được thách thức của hai đối thủ mạnh nhất tại khu vực này là chợ thương mại điện tử C2C là Carousell và Shopee. Hoặc cũng có thể thời điểm bây giờ đã là quá muộn để Rakuma gia nhập cuộc chơi thương mại C2C tại đây. Với việc thu hẹp thị trường tại châu Á kể trên, công ty đang đặt cược “ăn thua” vào hai thị trường Nhật Bản và Đài Loan do đây là hai khu vực hoạt động mạnh nhất của công ty này.
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này