Tránh mất nước bằng nước uống thể thao?

Thảo luận trong 'Y học thường thức/ Y học thể thao' bắt đầu bởi jogging, 9/12/10.

  1. jogging

    jogging Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    7/12/10
    Bài viết:
    1
    Mình thấy ở nước ngoài vận động viên hay dùng nước uống thể thao khi thi đấu, ở Việt Nam mình có loại như vậy ko?:78:
     
  2. ilovebadminton

    ilovebadminton Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    8/10/10
    Bài viết:
    94
    Một vài chia sẻ về cách uống nước trong tập luyện cũng như thi đấu trong thể thao

    Cách uống nước trong tập luyện thể thao

    - Hỏi: Khi tập luyện thể thao sẽ ra nhiều mồ hôi và thấy khát nước, có nên uống nước nhiều không và uống như thế nào cho phù hợp? • Bác sĩ Diệp Nguyễn Bảo Toàn: Bình thường một người mỗi ngày cần 1,5 đến 2,5 lít nước. Nhu cầu đó tăng nhanh khi tập luyện trong thời gian dài, cường độ cao hay khi thời tiết nóng bức… Người ta tính được cứ 1 kcal năng lượng tiêu thụ thì cần 1ml nước nhận vào cơ thể.


    Khi tập luyện, cơ thể tăng thân nhiệt, vì vậy để giảm thân nhiệt cơ thể sẽ bài tiết mồ hôi. Khi mất nước do mồ hôi ra quá nhiều, máu của bạn bị cô đặc. Vì vậy, việc uống nước sẽ bù đắp vào lượng nước đã mất để bảo đảm được lưu lượng tuần hoàn. Ngoài ra, qua nước ta còn bổ sung các chất điện giải, vitamin bị mất trong quá trình vận động. Uống nước có lượng đường nhạt (25g đường/lít nước) sẽ cung cấp năng lượng nhanh cho cơ thể hoạt động.

    Bạn không nên để quá khát mới uống, vì khi đó cơ thể đã mất nước quá nhiều không thể bù đắp kịp. Bạn nên uống từ 150 đến 200ml nước cho mỗi 15 đến 20 phút tập luyện.

    Nước uống tốt nhất là nước uống tinh khiết hay nước ép trái cây, có thể pha vào một ít vitamin hay một ít đường (không quá 25g/1lít nước).

    BÁO THỂ THAO CÙNG HỘI Y HỌC TDTT TPHCM HỢP TÁC THỰC HIỆN


    Nước, muối và các chất điện giải trong luyện tập, thi đấu hết sức quan trọng. Những rối loạn do thiếu các chất này sẽ ảnh hưởng lớn đến thành tích cũng như thể lực của vận động viên.

    Sự nhầm lẫn về vai trò của của muối và các chất điện giải

    Dung dịch điện giải (muối khoáng) có trong một số loại nước giải khát dùng trong thể thao có chứa sodium (Na+), potassium (K+), nước "tăng lực", nước ngọt...

    Các vận động viên thường tin tưởng vào những viên thuốc chứa muối và các dung dịch điện giải là cần thiết cho quá trình luyện tập, thi đấu. Thật sự chúng không những chưa thể hiện được vai trò cần thiết mà còn có thể gây hại do kích thích dạ dày, ruột, làm tăng nguy cơ mất nước hay gây tiêu chảy làm mất nước thêm nặng nề.

    Các thức uống được chế biến sẵn bán trên thị trường có lượng đường cao nếu sử dụng thì cần được pha loãng với nước để làm giảm lượng đường, do đó làm giảm thời gian mà các thức uống này ở lại trong dạ dày, giúp hấp thu nhanh hơn, tránh gây tăng áp lực thẩm thấu ở dạ dày - ruột và mau hồi phục.

    Cách pha loãng các dung dịch bù nước
    Nước ép trái cây 1 phần nước ép trái cây cộng với 2 phần nước
    Nước ngọt (như: soda, Coca Cola) 1 phần nước ngọt cộng với 2 phần nước
    Nước ép từ rau (ví dụ: rau má…) 1 phần nước ép rau cộng với 1 phần nước
    Các nước được gọi là "tăng lực" 1 phần pha loãng với 3-4 phần nước

    Nhưng cách bổ sung muối và điện giải tốt nhất vẫn là chế độ ăn thích hợp gồm nhiều loại thực phẩm cung cấp sodium, potassium và các chất dinh dưỡng khác. Vì vậy, bạn hãy "quên đi các viên thuốc muối mà hãy uống nước và thật nhiều nước".

    Nguồn: Internet
    http://kumpoo.vn/index.php?page=newsView&catename=Kỹ+thuật+cầu+lông&viewParent=162&id=78
     
  3. thamtulungdanh

    thamtulungdanh Thánh vũ

    Tham gia ngày:
    4/9/10
    Bài viết:
    5,010
    e có thêm một chút kinh nghiệm cho bản thân là, thường thì khi mình vận động, cơ thể mình thiếu năng lượng, mà năng lượng là cũng từ Đường mà ra thôi, e hay pha một chút mật ong trong chai nước, hay uống một ly nước mật ong trước khi thi đấu, làm cho cơ thể có được xung mãn hơn, mỗi lúc tập mệt, nên uống một chút nữa, bảo đảm sẽ thấy khỏe ngay.. đó là kinh nghiệm của e...hihi...
     
  4. manhtoan

    manhtoan Chủ tịch CLB

    Tham gia ngày:
    15/8/10
    Bài viết:
    14,360
    Đánh Cầu Lông mà uống nước có ga, coi như xin thua đến 70% rồi bạn à, đánh cầu ra mồ hôi nhiều sẽ mất nhiều vi lượng chính vì thế nên bổ sung vi lượng. Cách tốt nhất là bổ sung trực tiếp vào máu để hồi thể lực nhanh nhất, muốn vào máu nhanh chỉ còn cách dùng glucozo
     
  5. ilovebadminton

    ilovebadminton Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    8/10/10
    Bài viết:
    94
  6. ilovebadminton

    ilovebadminton Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    8/10/10
    Bài viết:
    94
     
  7. PioCaster

    PioCaster Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    7/10/10
    Bài viết:
    369
    Tại sao mọi người cứ nói đến các loại nước ngọt với nước có ga mà không thấy ai đề cập đến các loại nước có cồn như Beer, rượu ... nhỉ :D. Em thấy mấy loại này các vận động viên nhà ta sử dụng rất phổ biến đấy :71:
     
  8. SuperWave35

    SuperWave35 Thành viên Xuất Sắc

    Tham gia ngày:
    22/12/10
    Bài viết:
    9,337
    Bia rượu xong vào đánh cầu phê lắm bạn ạh! Đường cầu ảo không tưởng ^ ^
     
  9. duc1407

    duc1407 Thành viên Xuất Sắc

    Tham gia ngày:
    11/3/11
    Bài viết:
    7,444
    em thấy là hôm nào uống rượu hay bia buổi trưa xong,chiều đánh cầu sung hơn và ảo hơn =)) và khiến cho đối thủ khó đoán được đường cầu lun ;))
     
  10. thamtulungdanh

    thamtulungdanh Thánh vũ

    Tham gia ngày:
    4/9/10
    Bài viết:
    5,010
    é, cúm lẽ bác đánh võ say à, e thấy là nếu mà dùng chất kích thì thì có thể hôm ấy bác thấy là mình đánh hay chẳng hạn, nhưng về lâu dài nó ko tốt cho cơ của bác, sau này dễ bị chấn thương và thoái hóa cơ, nếu bác ko dùng, bảo đảm là sức bền và độ dẻo dai của bác sẽ khác hơn nhiều khi dùng Bia Rượu thường xuyên..

    --- Cập nhật thêm ---

    lại một "siêu sao" nữa đây, teng teng..
     
  11. vanthanh_dinhgia_aof

    vanthanh_dinhgia_aof Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    3/6/10
    Bài viết:
    107
    Nếu uống bia rượu vào buổi trưa, xong chiều đánh cầu mệt lắm, cảm giác dã dời chấn tay ý. Hik
     
  12. Leminh86pt

    Leminh86pt Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    28/10/12
    Bài viết:
    437
    Lavie hay 7up đều có loại nước giành riêng cho thể thao mà,loại này bổ sung vitamin và muối khoáng cho cơ thể rất tốt đấy ạ.
     
  13. Leminh86pt

    Leminh86pt Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    28/10/12
    Bài viết:
    437
    Sân em hôm qua có Bác uống quá chén ra đánh cầu cực hay,mắt nhìn một hướng đánh cầu 1 hướng,với cả toàn cạch thôi,quả nào cạch sang lưới là bên kia chịu chết không đỡ nổi.hjhj
     
  14. Leminh86pt

    Leminh86pt Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    28/10/12
    Bài viết:
    437
    Sân em hôm qua có Bác uống quá chén ra đánh cầu cực hay,mắt nhìn một hướng đánh cầu 1 hướng,với cả toàn cạch thôi,quả nào cạch sang lưới là bên kia chịu chết không đỡ nổi.hjhj
     
  15. minhcham28

    minhcham28 Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    21/12/12
    Bài viết:
    29
    Ae mình phong trào cứ nước muối phá lóng là ok bac a .
     
  16. halo92

    halo92 Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    10/1/13
    Bài viết:
    125
    e khuyên bác nên dùng trà thảo mộc cô đặc của herbalife, cái đó hỗ trợ bài tiết độc tố trong cơ thể nên khi vận động thể thao cảm thấy ít mất sức hơn. e cũng đang dùng cảm giác sức bền tốt hơn hẳn bác ạ.
     
  17. sangdangit

    sangdangit Thành viên Xuất Sắc

    Tham gia ngày:
    3/3/13
    Bài viết:
    2,489
    Mình thích uống nước chanh muối, vừa bổ sung nước, đường, vitamin và muối.
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này