Tẩm bổ hợp lý!

Thảo luận trong 'Y học thường thức/ Y học thể thao' bắt đầu bởi Thần gió, 16/8/10.

  1. Thần gió

    Thần gió Thành viên Năng nổ

    Tham gia ngày:
    27/4/10
    Bài viết:
    1,162
    Tẩm bổ, trong quan niệm của nhiều người chỉ là ăn gì, ăn như thế nào? Nhưng thực tế tẩm bổ là một khái niệm toàn diện, ngoài chế độ ăn uống còn chứa rất nhiều thứ khác.

    Chất lượng của giấc ngủ

    Ngủ trong một môi trường yên tĩnh có thể khôi phục các tế bào bị tổn thương, bổ sung nguyên khí cho cơ thể, là một trong những phương pháp tiết kiệm và hiệu quả nhất để tiếp thêm sức mạnh cho cơ thể.

    Đặc biệt là trong những ngày hè nóng nực, đi ngủ muộn sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, dẫn đên tình trạng mệt mỏi, khó chịu.

    Vận động

    Các hoạt động thể dục nhẹ nhàng như yoga với những động tác chậm rãi, mềm dẻo phối hợp với nhịp thở sâu không tạo áp lực cho tim mà có thể cung cấp thêm nhiều dưỡng khí cho máu và sinh lực cho các cơ quan, qua đó có thể tăng cường chuyển hoá, kiểm soát những cảm xúc và làm cân bằng tâm lý.

    Đi spa, mát-xa cơ bắp, cạo gió, xông hơi... có thể làm giảm căng thẳng, bổ sung năng lượng cho cơ thể.

    [​IMG]

    Món ăn chỉ tốt nếu hợp với thể chất của người cần được tẩm bổ

    Tốt với người này nhưng không tốt với người kia

    Thức ăn có tác dụng khác nhau với cơ thể của từng người. Nó có thể là rất tốt với người này nhưng có thể lại là “thuốc độc” với người kia.

    Chẳng hạn như cần tây, y học lâm sàng đã xác nhận rằng mặc dù nó có những công dụng nhất định nhưng nếu những người bị đau dạ dày, tiêu chảy, đường ruột mà thường xuyên ăn cần tây không những không tốt đối với huyết áp mà còn có thể bị lạnh bụng, là mối đe dọa cho hệ tiêu hóa.

    Đối với những người bình thường rất khó có thể nói những gì cơ thể bạn nên hay không nên ăn. Vì vậy, trước khi tẩm bổ bạn nên đến các chuyên gia tư vấn để tham khảo ý kiến thay vì tự ý ăn các loại thực phẩm ''đắt tiền''.

    Tự tẩm bổ như thế nào?

    Tẩm bổ không những cần phải phù hợp với thể chất, mà còn phải dựa vào môi trường sống hằng ngày. Nguyên tắc chung là cần phải xây dựng một chế độ ăn uống, vận động, nghỉ ngơi hợp lý theo các mùa trong năm.

    “Cân bằng” chính là thiếu gì, thêm gì, chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục đầy đủ. Cách tốt nhất là bạn nên kiểm tra sức khỏe theo định kỳ, nếu cơ thể thiếu chất dinh dưỡng thì mới nên tiến hành tẩm bổ theo những cách thức thích hợp.

    (Nguồn Dân trí)
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này