Tại sao toyota chiếm thị phần lớn tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi mbay, 27/1/16.

  1. mbay

    mbay Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    19/1/16
    Bài viết:
    269
    Giới tính:
    Nữ
    Tại sao Hãng Xe Toyota "Chảnh" Nhưng vẫn Chiếm lĩnh thị trường Oto Việt?- Chẳng những ăn sâu vào tiềm thức người tiêu dùng Việt, qua hơn hai mươi năm nay, cái tên Toyota cùng những sản phẩm cả mới lẫn sang tay của nhà sản xuất này vẫn luôn giữ vững ngôi vương của mình để trở thành “ông vua giữ giá” độc tôn trên thị trường Xe ô tô cũ trong nước.

    [​IMG]

    Oto Cũ mới đều tăng giá

    Trong khi các hãng đối thủ, đặc biệt là Trường Hải giảm giá để lôi kéo khách hàng thì ông lớn Toyota lại tăng giá bán cả 5 mẫu xe của mình với lý do Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá. Dù hơi nghịch lý nhưng trên thực tế, đây có thể được xem là chiêu bài quen thuộc của hãng khi ngay trong năm 2015, cụ thể là trong đợt tăng giá thứ hai (từ ngày 1/10),Xe Toyota Fortuner được bán ra với giá chính thức tăng tới 57 triệu đồng, trở thành mẫu xe có mức tăng nhiều nhất so với Xe Camry (tăng 55 triệu đồng), Corolla Altis (tăng 38 triệu đồng). Hai mẫu xe còn lại và Toyota Innova và Toyota Vios có mức tăng lần lượt là 34 triệu đồng và 25 triệu đồng/chiếc.

    [​IMG]

    Theo các chuyên gia, Toyota thật sự “cáo già” khi vận dụng cách thức này để “ghim” giá, thậm chí còn đẩy giá tăng cao đặc biệt là trên thị trường ô tô cũ. Ngay cả với mẫu xe đã từng kinh qua hơn 6 năm sử dụng không trang bị hệ thống điện tử an toàn, chỉ có 2 túi khí, mâm sắt như chiếc Toyota Camry đời 1999 hiện giá sang tay đã “khủng” tới 320 triệu đổng. Với số tiền này, người tiêu dùng hoàn toàn có thể nghĩ ngay đến một chiếc Chevrolet Spark 2015 mới cóng.

    Dễ sữa chữa, dễ bảo dưỡng và trang bị đơn giản

    Hơn hai năm mươi có mặt tại Việt Nam và ngần ấy năm là quá đủ để Toyota xây dựng được một mạng lưới chăm sóc khách hàng hoàn chỉnh với các showroom và trung tâm bảo hành bảo dưỡng phủ sóng hầu khắp cả nước. Cộng thêm cấu tạo xe Oto Toyota tại Việt Nam khá đơn giản, dễ để bảo hành cũng không quá khó để sữa chữa nên gần như mọi vấn đề liên quan đến sự cố kĩ thuật đều được đáp ứng ngay tức thì.

    Mẫu xe Innova với tuổi đời hơn 10 năm tại Việt Nam là một ví dụ điển hình. Hệ thống an toàn trên mẫu xe này chỉ ngót ngét có phanh ABS đi cùng 2 thắng đĩa trước nên “muốn hư cũng khó” và nếu có thì việc thay thế, sửa chữa cũng không có gì phức tạp. Đã có không ít khách hàng phản hồi rằng dù chưa thể chắc chắc trình độ cơ khí của người Đức lép vế hơn người Nhật song những than phiền về sự cố kĩ thuật trên các mẫu xe như BMW, hay Mercedes vẫn thường xuyên xảy ra. Khác với xe Nhật, người Đức đặc biệt chú trọng đến tính an toàn khi lái nên có lẽ vì vậy mà hệ thống an toàn trang bị trên xe của họ cực kỳ phức tạp và dày đặc với các cảm biến được lắp đặt đa vùng. Sau 6 năm sử dụng, các cảm biến này lần lượt yếu đi và thay thế là giải pháp duy nhất nếu người dùng muốn đảm bảo các điều kiện an toàn và tối ưu công suất xe.

    [​IMG]

    Xe Đức cũng làm bộ điều khiển khác hẳn người Nhật. Nhiệt độ tiêu chuẩn để quạt bắt đầu hoạt động trên các mẫu xe Nhật điển hình như Toyota thường từ 70-75 độ C. Bộ phận này giúp động cơ không bị quá nóng khi vận hành trong khi xe Đức phải đến hơn 100 độ C thì quạt mới chạy. Điều này xuất phát từ quan điểm động cơ chỉ hoạt động tốt khi máy nóng cũng như giúp người Đức thỏa mãn kỳ vọng muốn xe hoạt động tốt nhất, tăng tốc nhanh nhất, đạt hiệu suất cao nhất có thể. Nếu không xét đến khía cạnh an toàn, hiệu suất động cơ thì tất nhiên sau một thời gian hoạt động, nhiệt độ cao sẽ khiến các chi tiết như ron cao su máy nóng chảy và gây ra tình trạng chảy nhớt. Còn với xe Toyota, họ có lợi thế bền bĩ bởi “cái gì không có sẽ không thể hư hỏng được”.

    So với nhiều đối thủ, Toyota khá chậm trong việc nâng cấp công nghệ trang bị trên các dòng sản phẩm của mình. Bằng chứng là hơn 12 năm qua, động cơ VVT-i cũ kỹ, thậm chí còn “hao xăng” hơn cả động cơ Dual VVT-i của Camry 2.5 vẫn được tái sử dụng cho Camry 2012 bản 2.0 hộp số tự động 4 cấp đã dần lạc hậu. Nhưng bù lại, việc thường xuyên “xài” lại động cơ cũ vô tình lại tạo điều kiện cho các kĩ thuật viên Việt Nam nâng cao tay nghề lên đến trình độ chuyên nghiệp cũng như cung cấp nguồn phụ tùng xe thay thế dồi dào. Không đâu xa, ngay trên trục đường An Dương Vương, chỉ cần dạo qua một vòng, người mua sẽ dễ dàng mua sỉ cả tá Đồ chơi xe Toyota đủ mọi đời cho thấy nhu cầu rất cao của người tiêu dùng hiện nay.

    Tuy nhiên, chính tâm lý săn mua xe Toyota để khỏi lo rớt giá của người tiêu dùng mới là tấm vé vàng giúp ông lớn này vẫn ung dung tăng giá đến lần thứ 2 ở thị trường Việt bất chấp động thái giảm giá kéo khách của các đối thủ. Làn sóng “xe Toyota giữ giá” thậm chí còn bám rễ sâu đến mức nhiều người chấp nhận chi thêm đến chục triệu chỉ để sở hữu một chiếc xe hơi cũ thay vì ưu tiên hơn cho một sản phẩm mới tinh đến từ các thương hiệu khác. Theo thống kê, tính đến đợt tăng giá lần 2, Toyota vẫn “sống khỏe” tại thị trường Việt với doanh số bán hàng luôn trên ngưỡng 4.000 chiếc/tháng.

    Giá cả là vấn đề sau cùng, sự thật khó có đối thủ đọ ngang với Toyota về khoản giữ giá vậy nên cũng dễ hiểu khi người dùng buộc phải trả một mức giá nhỉnh hơn khá nhiều để sở hữu và sau này tất nhiên khi có nhu cầu họ cũng sẽ bán ra dưới một mức giá không hề rẻ. Một vòng tuần hoàn “mua xe Toyota giá cao bán xe Toyota giá cũng phải cao” hình thành và lặp lại liên tục nhưng điều đáng nói ở đây là cái giá nhiều người chấp nhận bỏ ra lại không tương xứng với chất lượng và số trang bị trên xe. Trước khi cho rằng cả nước Mỹ vẫn chạy Toyota “hà rầm có sao đâu” thì bạn nên xem lại tiêu chuẩn về chất lượng, các quy định về an toàn cực kỳ khắt khe của Mỹ trong khi vấn đề này lại chẳng mấy được quan tâm chú trọng tại thị trường Việt. Chẳng cần tìm kiếm hoài công, cứ nhìn vào Camry 2014 phiên bản Mỹ trang bị 8 túi khí còn bản Camry nội địa chỉ có 2 sẽ rõ.

    Theo Ban Oto Cu
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này