[Thảo luận] Tại sao đồ cầu lông của Việt Nam không có chỗ đứng trên thị trường Việt N

Thảo luận trong 'Tạp chí cầu lông' bắt đầu bởi prosport, 18/7/12.

By prosport on 18/7/12 lúc 16:07
  1. prosport

    prosport Thánh vũ

    Tham gia ngày:
    13/5/10
    Bài viết:
    2,123
    Chắc hẳn là trong các anh em đọc bài viết này, có không ít người cũng đã từng tự hỏi như thế. Trong bối cảnh không chỉ mỗi nước Việt Nam mà gần như cả thế giới đang tìm cách hạn chế sự bành trướng của hàng hóa Trung Quốc, trong không khí chung cả dân tộc đang sục sôi tẩy chay hàng hóa Tàu khựa để phản đối những hành động vi phạm chủ quyền Biển Đông, thì chúng ta, những người chơi cầu lông đang từng ngày từng giờ BẮT BUỘC phải sử dụng hàng Trung Quốc để chơi cầu lông. Vì sao lại như vậy?
    Trong bài viết này, tôi không phân tích trên quan điểm của người tiêu dùng, bởi người tiêu dùng thì có vô vàn lí do để không mua sản phẩm của Việt Nam mà lại chọn sản phẩm của Trung Quốc. Ở đây tôi xin phép phân tích trên quan điểm của một người kinh doanh, một cửa hàng bán đồ cầu lông. Tại sao tôi lại chọn hàng Trung Quốc để bán mà không phải hàng VIệt Nam? Phải chăng vì tôi chỉ nghĩ đến cái lợi mà ko yêu nước?
    Hoàn toàn không phải như vậy. Tôi rất muốn bán các sản phẩm của Việt Nam, tuy nhiên có những điều khiến tôi không muốn kinh doanh hàng của Việt Nam, và chính cách kinh doanh của các “ông lớn” về thể thao ở Việt Nam làm tôi thấy như thế.
    Ở đây tôi xin nêu ra cách làm ăn của những đối tác bán hàng Trung Quốc cho tôi, và những đối tác bán hàng Việt Nam, còn đánh giá nó như thế nào tùy các bạn.
    Đối với hàng Trung Quốc:
    - Khi tôi muốn nhập một cái áo, hay một đôi giày, một cây vợt mang thương hiệu Trung Quốc hay do Trung Quốc sản xuất như Yonex, Victor, Lining, Fleet v..v.., quả thực rất dễ dàng. Có vài chục tổng đại lý lớn ngay tại HN sẵn sàng cung cấp hàng cho tôi với số lượng không hạn chế. Mẫu mà thi rất đẹp, thay đổi liên tục theo thị hiếu. Tại các tổng đại lý đó, nếu tôi có chút quan hệ, tôi có thể nợ tiền gối đầu, thậm chí ký gửi hàng (bán rồi mới trả tiền). Chiết khấu thì tùy hãng, nhưng hấp dẫn hơn hàng Việt Nam rất nhiều.
    - Về mặt phục vụ, các tổng đại lý rất nhiệt tình khi tôi đến lấy hàng, dù tôi đặt hàng ít hay nhiều. Để đẩy mạnh doanh số, họ thường xuyên gọi điện thông báo cho tôi khi có hàng mới. Nếu tôi bận, họ có thể cho người chuyển hàng tới tận nhà, dù đó chỉ là dăm cái áo hay 2 đôi giày. Các chiêu khuyến mãi cho cửa hàng cũng rất đa dạng và hấp dẫn.
    - Tôi có làm ăn với một người Trung Quốc tên là Mr.X. Anh ta sống ở vùng biên giới giáp Trung Quốc. Tôi chỉ gặp anh ta đúng 1 lần cách đây 3 năm. Điều đó không quan trọng, chả cần gặp cũng được. Tuy nhiên khi tôi gọi cho anh ta, anh ta biết ngay tôi là ai và sẵn sàng phục vụ tôi. Tôi yêu cầu gửi mẫu, chỉ 10’ sau đã có ảnh các mẫu mới gưi vào email cho tôi. Nếu tôi đặt hàng, bất kể ít hay nhiều, anh ta sẵn sàng gửi hàng qua xe về tận HN cho tôi. Chi phí chuyển hàng anh ta chịu. Khi nào nhận đc hàng tôi mới chuyển khoản cho anh ta. Cách làm việc rất đơn giản và chưa bao giờ có bất kỳ trục trặc nào.
    Đồi với hàng Việt Nam:
    - Cách đây hơn 1 năm, tôi có bán sản phẩm quần áo của hãng Handee. Đây là một thương hiệu của Việt Nam, có trụ sở trong TP HCM. Quần áo của Handee khá ổn, chất vải đẹp, mát, tuy nhiên mẫu mã đơn điệu. Trong 2-3 năm bán SP của Handee tôi rất ít thấy có thêm mẫu mới. Tuy nhiên để lấy SP của Handee thật sự rất khó khăn. Họ chỉ có một chi nhánh tại HN, nằm trong 1 con ngõ nhỏ ở Đặng Tiến Đông. Cửa hàng của tôi không lớn, nên mỗi lần tôi lấy hàng chỉ khoảng vài chục cái áo. Tuy nhiên lần nào lấy hàng, chị thủ kho kiêm bán hàng cũng đều hỏi tôi: “Lấy có thế thôi à?” kèm với đó là một thái độ bán hàng rất thiếu thiện chí. Khi tôi muốn lấy 1 số mẫu trong Catalog nhưng không có tại cửa hàng, khi biết tôi chỉ lấy mấy chục cái áo, chị ấy nói là phải chờ chuyển trong miền Nam ra, và chi phí chuyển ra tôi phải chịu. Khi tôi nói: “Thế thôi em không lấy nữa”, chị ấy cũng chả tỏ thái độ gì là cần tôi lấy hay không.
    - Gần đây hơn, tôi xem trên mạng thấy Động Lực có mấy mẫu giày Ebete cũng tạm ổn, giá cả phải chăng, tôi cũng muốn lấy về bán để ủng hộ thương hiệu Việt Nam. Nhưng thực sự thái độ bán hàng của những “bà chị” tại tổng đại lý Động Lực khiến tôi không thể chấp nhận nổi. Lần đầu tiên lấy hàng, khi tôi lấy khoảng 15 đôi giày, cũng vẫn là cách hỏi y hệt của Handee: “Lấy có thế thôi à?” (Hình như các công ty của Việt Nam học nhau cách hỏi khách như thế hay sao ấy). Tuy nhiên các chị ấy vẫn bán cho tôi với một thái độ phải gọi là “nhạt như nước ốc”. Lần thứ 2 lấy hàng, tôi vẫn lấy 15 đôi giày, lần này có 1 chị đang mải bán máy tập cho khách, chắc máy tập lãi hơn hay sao nên khi thấy tôi đặt có 15 đôi giày, chi ấy rất miễn cưỡng. Chị ta bảo tôi là muốn lấy giày phải đặt hàng nhà máy chuyển lên, mà có 15 đôi không biết người ta có chuyển không. Trời đất, tổng đại lý lớn mà 15 đôi giày cũng không có, lại còn phải đặt hàng. Tôi mới bảo: Nếu không chuyển được thì thôi chị ạ. Thế là chị ta gắt lên với tôi: “Chị có bảo là không chuyển đâu, tại em lấy ít quá nên không biết có chuyển không. Thôi thì thôi chứ gì ...”. Thế nhưng sau đó khoảng 1 tuần, mấy chị đó lại gọi tôi lên để lấy hàng. Sau khi lấy hàng về, tôi hết kiên nhẫn và có lẽ tôi sẽ không bán giày Ebete nữa. Giờ tại cửa hàng vẫn còn mấy đôi.
    - Một vấn đề nữa là sau khi xem xét kỹ đôi giày Ebete, cả về mẫu mã, chất liệu đều không khác gì đôi giày Flying cùa Tung của. Tôi không dám chắc nhưng tôi e rằng, mình muốn bán sản phẩm thương hiệu Việt, nhưng thực chất vẫn là tiêu thụ hàng Tàu thì phải.
    Câu chuyện của tôi chỉ có thế. Tôi cảm thấy buồn và thất vọng vì mình không thể đến được với hàng hóa của Việt Nam. Nhưng thật sự, tôi thất vọng hơn nhiều với cách làm việc của các thương hiệu Việt. Cứ kiểu như thế, đến bao giờ đồ cầu lông của Việt Nam mới lấn sân được hàng Trung Quốc trên đất Việt.
    Trên đây chỉ là cảm nhận riêng tôi, chắc chắn sẽ có nhiều cái mang tính chủ quan. Mong được mọi người góp ý!
     
    Annguyen20155, klar and CLDBM90 like this.

Bình luận

Thảo luận trong 'Tạp chí cầu lông' bắt đầu bởi prosport, 18/7/12.

    1. kidd8714

      kidd8714 Thành viên mới

      Tham gia ngày:
      4/8/12
      Bài viết:
      9
      Tương lai chắc sẽ khá hơn ^_^
       
    2. quyenanh2010

      quyenanh2010 Thành viên Chính thức

      Tham gia ngày:
      5/9/15
      Bài viết:
      42
      em cũng hi vọng như bác vậy đó
       
    3. ngkhoacntt

      ngkhoacntt Thành viên Chính thức

      Tham gia ngày:
      3/3/14
      Bài viết:
      18
      Marketing hơi kém, giờ ít người biết đồ cầu lông của VN là hãng nào cả
       
    4. builieulieu

      builieulieu Thành viên Chính thức

      Tham gia ngày:
      30/6/16
      Bài viết:
      12
      Giới tính:
      Nữ
      Đây là tình trạng chung của nước mình rồi. Mặt hàng nào cũng vậy.
       

Chia sẻ trang này