Sedan Hay Suv khi mua xe oto

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi mbay, 4/3/16.

  1. mbay

    mbay Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    19/1/16
    Bài viết:
    269
    Giới tính:
    Nữ
    Mua ô tô nên chọn Sedan hay SUV hoặc CUV - Một số dòng xe đang dần trở nên phổ biến, trong khi đó xe thuộc phân khúc sedan đang dần xóa tên khỏi bảng xếp hạng 10 dòng xe bán chạy. Thay vào đó là sự tăng trưởng mạnh mẽ của các mẫu xe thuộc phân khúc bán tải và SUV.hay CUV
    Xem Thêm Gía Xe Oto Honda


    [​IMG]

    Không “ngoa” khi nói sedan là dòng xe phổ biến nhất trong ngành công nghiệp ô tô. Hầu hết dòng sedan đều có mặt trong danh mục sản phẩm của các nhà sản xuất ngoại trừ một số thương hiệu khác biệt như Lamborghini, Koenigsegg, Ferrari,...

    Trong năm 2014, sedan chiếm 6/10 dòng xe bán chạy nhất mọi thời đại. Trong đó bao gồm: Chevrolet Impala, Ford Escort, Volkswagen Passat, Honda Civic, Honda Accord và “ông hoàng” Toyota Altis . Khoang hành khách và khoang chứa đồ tách biệt nhau là một dấu hiệu minh chứng sự gắn liền giữa ngành công nghiệp ô tô và dòng xe có động cơ đã diễn ra từ trong lịch sử.

    Thị trường Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ khi các tên tuổi nổi tiếng như: Toyota Corolla, Toyota Camry, Toyota Vios, Daewoo Lacetti hay Honda Civic đã thể hiện sự phát triển hưng thị trong nhiều năm trước đây. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, thói quen và nhu cầu sử dụng của con người đã thay đổi. Nếu như trước kia người ta quan tâm nhiều đến yếu tố hình thức khi chọn mua xe thì giờ đây họ lại chú trọng đến giá trị sử dụng của mẫu xe đó.khả năng an toàn... Chính những điều này đã khiến sedan đang rơi vào tình trạng bị thất sủng.

    [​IMG]
    Các mẫu xe đa dụng đang giết chất những chiếc Sedan từng bán chạy nhất lịch sử​

    Doanh số bán hàng trong tháng 1/2016 đã thể hiện rõ hướng đi của thị trường nước ta trong thời gian tới. Đứng ở vị trí dẫn đầu là Toyota Vios, tuy nhiên khách hàng chủ yếu của model này là các hãng taxi, hay phục vụ nhu cầu kinh doanh. Trong khi đó cặp đôi Xe Mazda3 và Xe Kia K3 đang nằm ở nửa dưới bảng xếp hạng, còn cặp đôi Toyota Camry và Toyota Altis lại “vắng bóng” hoàn toàn. Tất cả sự “vắng bóng” và tụt bảng xếp hạng của các dòng trên đã nhường chỗ cho sự lên ngôi của dòng xe bán tải và SUV.

    Theo báo cáo của VAMA cho thấy chỉ tính riêng các model có giá bán khoảng 1 tỷ đồng thì doanh số phân khúc sedan trong năm 2015 tăng nhẹ 19,1% so với năm 2014. Thậm chí số lượng bán ra của mẫu Toyota Camry còn sụt giảm tới 6 đơn vị. Trong khi đó các sản phẩm thuộc phân khúc SUV lại tăng trưởng mạnh với 34,9%.

    Đối với các sản phẩm có mức giá bán thấp hơn như Mazda3 và Kia K3, đây là hai ngôi sao có cùng mức tăng đều của Toyota Vios thì doanh số cộng dồn của hai mẫu này trong hạng B và hạng C là 33.529 chiếc trong năm 2015. Doanh số đó cao hơn nhiều so với 16.670 chiếc ở trong phân khúc xe bán tải. Tuy nhiên, nếu so sánh với năm 2014 về mức tăng trưởng thì xe bán tải lại cao hơn với 73.6%, trong khi phân khúc sedan hạng B và hạng C chỉ đạt mức 52.7%.

    Trong năm 2015 vừa qua, các hãng sản xuất ô tô đã thực hiện chiến lược tập trung chủ yếu vào sự phát triển của phân khúc SUV. Điển hình Hyundai đã lần lượt mang đến cho người dùng các mẫu như: i20 Active, Creta và Tucson 2016. Kia cũng góp mặt với Sportage. Một số mẫu xe khác cũng đóng góp cho thị trường như Suzuki Vitara và Renault Duster. Mới đây Mazda đã mang đến một mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với Honda CR-V tại thị trường Việt Nam là CX-5.

    Trong phân khúc xe bán tải còn sôi động hơn rất nhiều khi ông lớn Ford, Mitsubishi, Nissan, Toyota, Mazda đều trình làng những mẫu mới nhằm tăng nhiệt và tạo sức hút cho thương hiệu của mình. Cải tiến vượt trội ở cả thiết kế ngoại thất và trang thiết bị trong nội thất, ưu đãi về thuế của dòng bán tải là những lý do khiến cho dòng sedan cùng tầm giá kém sức hút.

    Thực tế, sức hút của dòng sedan đang dần bị mất đi không phải là do nhà sản xuất mà vì chính bản thân chiếc xe. Sở dĩ sedan đang dần mất điểm trong mắt người tiêu dùng là vì mẫu xe này có tầm nhìn hẹp, không gian chứa đồ ít, gầm xe khá thấp nên không phù hợp khi di chuyển trên nhiều loại địa hình khác nhau và các chuyến đi dài ngày. Trong khi đó SUV lại thể hiện rất tốt tất cả các nhu cầu trên, đặc biệt trang trí nội thất cũng rất bắt mắt người nhìn. Chính những điều này đã làm thay đổi xu hướng mua sắm của người tiêu dùng, có người chia sẻ rằng: “Tôi chỉ nhìn thấy người ta đổi xe từ phân khúc sedan sang SUV hay CUV chứ chưa thấy ai đổi ngược lại bao giờ”.

    [​IMG]

    Xu hướng này không chỉ thay đổi ở thị trường Việt Nam mà nó đang trở thành xu hướng chung bao trùm toàn ngành công nghiệp ô tô trên thế giới. Đặc biệt là ở Mỹ, trong thời gian gần đây số đông lựa chọn của khách hàng là dòng xe bán tải, SUV cũng tăng trưởng khá nhanh trong khi sedan lại đang “dậm chân tại chỗ”.

    Trong năm 2015, tại thị trường Mỹ dòng xe bán tải và SUV chiếm 50% thị phần xe ô tô. Toyota cho biết, do thị hiếu của người tiêu dùng tại Mỹ đang có xu hướng thay đổi nên dự đoán doanh số bán hàng năm của Toyota RAV4 sẽ qua Camry. Thể hiện rất rõ điều này khi mức tăng trưởng của Camry trong năm 2015 chỉ có 0,2% trong khi đó RAV4 tăng tới 17,8%. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, thương hiệu xe hơi đến từ Nhật Bản đã tiến hành tăng cường sản xuất và tập chung mạnh vào 2 dòng xe bán tải Toyota Tacoma và Toyota Tundra.
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này