Quốc hội “soi” sốt đất ăn theo quy hoạch chung

Thảo luận trong 'Cafe Quán TGCL' bắt đầu bởi Thần gió, 18/5/10.

  1. Thần gió

    Thần gió Thành viên Năng nổ

    Tham gia ngày:
    27/4/10
    Bài viết:
    1,162
    Giải pháp điều chỉnh tình hình đột biến bất động sản “ăn” lan các trục giao thông, vị trí “nhắm” đặt trung tâm hành chính quốc gia theo đồ án quy hoạch chung Hà Nội là nội dung “cập nhật” nhất sẽ đưa ra Quốc hội xem xét trong kỳ họp thứ 7.

    [​IMG]

    Tính kế chặn đột biến bất động sản

    Giá đất nhiều khu vực phía Tây, chạy theo trục Thăng Long, Láng - Hòa Lạc vừa có đợt tăng chóng mặt.

    Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn dẫn Nghị quyết về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô (năm 2008) về việc giao Chính phủ chỉ đạo xây dựng đồ án quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050.

    Theo đó, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất chỉ đạo việc làm đồ án phải lấy ý kiến nhân dân cả nước và báo cáo Quốc hội.

    Kỳ họp thường kỳ tháng 4 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe báo cáo từ cơ quan lập đồ án (Bộ Xây dựng) và “nhắm” nhiều nội dung sẽ đưa ra thảo luận trong kỳ họp thứ 7 này.

    Đánh giá khá cao chất lượng đồ án nhưng Ủy ban Thường vụ vẫn yêu cầu đánh giá lại thực trạng công tác quy hoạch của Hà Nội từ thời điểm thực hiện bản quy hoạch năm 1998. Đồ án mới lập của liên danh quốc tế PPJ theo đó có độ “vênh”, cần so lại với điều kiện kinh tế xã hội ở một số khu vực cũ của Hà Nội, Hà Tây.

    Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội cũng lưu ý, Việt Nam có một bề dày lịch sử, có truyền thống vẻ vang, bản sắc văn hóa đậm đà. Hà Nội lại có vị trí địa chính trị, kinh tế quan trọng với cả nước và khu vực. Tất cả những đặc điểm này chưa được xem xét xác đáng trong bản đồ án báo cáo.

    Vị trí trung tâm hành chính quốc gia tại chân núi Ba Vì sẽ là một nội dung hướng tới thảo luận, lấy ý kiến của các đại biểu.

    Theo đó, phương án để dành quỹ đất dự phòng để chuyển các cơ quan Chính phủ lên khu vực Ba Vì, tách rời trung tâm chính trị Ba Đình của đơn vị lập đồ án sẽ được xét lại tính hợp lý, khả thi.

    Ông Đàn nhấn mạnh vấn đề quy mô và điều kiện tài chính cho đầu tư phát triển hạ tầng dự án. Số vốn 90 tỷ USD ước tính cần “mổ xẻ” để vừa thực hiện đúng quy định, phát triển hạ tầng hiệu quả cho thủ đô nhưng cũng không “lạm” phần đầu tư phát triển của các tỉnh thành, địa phương khác.

    Nội dung “cập nhật” nhất được chuẩn bị để đưa ra Quốc hội thảo luận là định hướng để điều chỉnh tình hình đột biến bất động sản “ăn theo” đồ án quy hoạch chung.

    Hiện tượng sốt đất quanh khu vực các trục giao thông lớn như Láng - Hòa Lạc, trục Thăng Long hay địa điểm “dự trữ” trung tâm hành chính quốc gia gần đây sẽ được xem xét, ngăn chặn.

    Trả lời câu hỏi về tính hiệu lực của lần thảo luận tại Quốc hội này, ông Đàn khẳng định, nếu đa số các đại biểu thấy đồ án chưa đảm bảo, Quốc hội sẽ tham gia ý kiến bằng văn bản.
    Tuy nhiên, theo luật định, Quốc hội không quyết định quy hoạch này, thẩm quyền thuộc Thủ tướng.

    Xét “hình hài” dự án đường sắt 300 km/h Bắc - Nam

    [​IMG]
    Phương án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ 300 km/h đã nhận được nhiều "gật đầu".

    Số vốn đầu tư vượt 35.000 tỷ đồng, dự án Đường sắt cao tốc Hà Nội - TPHCM thuộc diện dự án quan trọng quốc gia sẽ được báo cáo Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư trong kỳ họp thứ 7 này.

    Chính phủ đã “lên hình” 4 phương án cho tuyến đường sắt quốc gia. Phương án mở rộng tuyến đường đơn, khổ 1 mét hiện tại thành đường khổ 1,4 mét bị đánh giá là không khả thi và hiệu quả thấp vì nhiều tính chất kỹ thuật khác nhau, không đáp ứng nhu cầu vận tải.

    Phương án nâng cấp tuyến đường hiện tại thành đường đôi, khổ 1,4 mét với tốc độ 200 km/h (tương đương thời gian chạy tàu từ Hà Nội - TPHCM rút xuống còn 10 giờ) có nhược điểm là khi thi công sẽ đình trệ toàn bộ tuyến đường hiện tại, không kinh tế và gây ùn tắc giao thông trục Bắc - Nam.

    Phương án nâng cấp tuyến đường hiện tại để đáp ứng nhu cầu trước mắt đồng thời xây dựng mới tuyến đường đôi, khổ 1,4 mét với tốc tộc 200 km/h đảm bảo được nhu cầu vận tải khách địa phương và hàng hóa nhưng khi hình thành tuyến mới lại không đạt mục tiêu vận tải khách tốc độ cao.

    Phương án khả thi nhất được xét là nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại đồng thời xây dựng mới tuyến đường tốc độ 300 km/h (vận tốc thiết kế 350 km/h) chuyên chờ khách.

    Chính phủ đã đề nghị lựa chọn phương án cuối và nhận được sự tán thành của UB khoa học công nghệ và môi trường (cơ quan thẩm tra dự án) tuy nhiên vẫn buộc phải làm rõ hướng xử lý với tuyến đường cũ sau khi tuyến mới đưa vào khai thác.

    Quy hoạch cụ thể 2 ga đầu cuối tuyến dự kiến cũng sẽ là vấn đề gây tranh luận khi chưa được đề cập về quy mô, diện tích, khả năng đấu nối với các loại phương tiện khác trong đô thị.

    Quốc hội cũng sẽ hướng tới chất vấn tính khả thi của việc đồng bộ hóa với các tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, TPHCM - Cần Thơ - Cà Mau, đường sắt xuyên Á đang triển khai.

    Giá thành đầu tư, dự toán vốn, phương thức huy động, khả năng cân đối nợ quốc gia… cũng sẽ được xem xét trong phiên họp tổng thể tại hội trường.

    (nguồn: Dân trí)
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này