Phòng ngừa và chăm sóc chấn thương trong cầu lông

Thảo luận trong 'Những bài thuốc hay' bắt đầu bởi minhngoc05, 30/1/10.

  1. minhngoc05

    minhngoc05 Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    23/1/10
    Bài viết:
    72
    Trong hoạt động chơi cầu lông, có thể xảy ra các chấn thương ở cơ, gân và dây chằng. Tùy theo mức độ tổn thương nhẹ hay nhẹ mà vận động viên có thể tự chăm sóc tại nhà hay phải đến các cơ sở y tế.

    Chấn thương cơ bắp có thể chia làm 4 mức độ:

    1. Giãn cơ

    Là tổn thương cơ dạng nhẹ do dây chằng, gân, cơ bị kéo giãn. Số lượng bó sợi cơ bị đứt là dưới 25%. Ngay sau khi bị chấn thương, cảm giác đau nhói xuất hiện ở vùng gân cơ. Sau ít phút, cảm giác đau giảm và vùng bị tổn thương sẽ sưng nề nhẹ. Lúc này, dây chằng bị tổn thương gây cảm giác đau khiến vận động viên phải ngừng hoạt động; Nếu tiếp tục vận động, máu sẽ tụ lại, sưng nề nhiều hơn không có lợi cho việc điều trị sau đó.
    Trị liệu: Thoạt tiên chườm mát. Sau đó, thoa nhẹ pommade thích hợp. Sử dụng hơi nóng, gạc, dấm, nước, hồng ngoại.

    2.Căng cơ

    Một vài sợi cơ bị đứt. Đau nhiều và phải ngưng hoạt động. Vết máu bầm sau một thời gian.
    Trị liệu: Chườm đá trong vòng hai ngày. Không xoa bóp, nghỉ ngơi. Sau 15 ngày, có thể xoa bóp cộng với tái tập luyện.

    3. Rách cơ

    Số cơ bị rách chiếm 25-75% bó sợi. Xuất hiện vết bầm do các sợi cơ bị đứt nhiều hơn. Vận động viên có thể nghe tiếng "bựt" hay "rắc" tại chỗ bị thương, có cảm giác đau dữ dội và phải ngưng hoạt động hoàn toàn. Khớp có thể bị mất vững.
    Trị liệu: Chườm đá, tránh xoa bóp. Cần có y sĩ vì nếu việc rách cơ không được chăm sóc thích hợp, sẽ có khả năng canxi hóa u máu. Sau khi tái luyện 8 tới 10 tuần tiếp theo tai nạn, có thể trở lại luyện tập nhẹ nhàng, tăng dần cường độ.

    4. Đứt cơ

    Số cơ bị rách chiếm trên 75% bó sợi, có khi đứt hoàn toàn làm máu bầm tụ nhiều ngày sau đó, khớp sưng nhiều và trở nên lỏng lẻo. Vận động viên có thể bị trật khớp và hoàn toàn không hoạt động được. Lúc này nhất thiết phải đi khám tại các cơ sở chuyên khoa chấn thương để có biện pháp điều trị sớm và kịp thời, tránh những di chứng về sau.

    Với chấn thương phần mềm, việc xử lý ban đầu đúng cách là rất cần thiết, giúp chỗ tổn thương ổn định và mau lành. Việc sơ cứu gồm 4 bước:

    - Nghỉ ngơi: ngay sau khi bị chấn thương, cần ngưng tập luyện hoặc thi đấu. Có thể giữ vùng bị thương bằng nẹp cố định trong 1-3 ngày đầu.

    - Chườm mát: Mục đích để phòng ngừa biến chứng, không gây tụ máu hay chảy máu. Dùng túi đá ướp chườm lạnh ngay tại chỗ 10-15 phút, mỗi lần cách nhau khoảng 1 giờ, lặp lại nhiều lần trong ngày. Có thể chườm lạnh trong 1-3 ngày đầu sau khi bị thương. Không nên chườm một lần quá lâu hoặc chườm lạnh trực tiếp vì da sẽ bị bỏng.

    - Băng ép: Mục đích là làm giảm chảy máu, sưng bầm và đau nhức. Dùng băng thun băng ép dưới vùng tổn thương, những vòng đầu phải băng chặt, sau đó lỏng dần.

    - Kê cao vùng bị thương: Giúp máu trở về tim tốt hơn; làm giảm sưng, đau và viêm. Đặc biệt có thể kê cao chân 10-15 cm trong 1-3 ngày đầu. Tuy nhiên, không nên kê cao quá so với tim.

    (Sưu tầm)
     
    Last edited by a moderator: 10/2/10
  2. bacsythethao

    bacsythethao Thành viên Năng nổ

    Tham gia ngày:
    14/1/10
    Bài viết:
    564
    Cảm ơn minhmgoc05! Rất mong bạn sẽ có nhiều bài viết nữa cho chuyên mục này!!!
     

Chia sẻ trang này