Những điều cần lưu ý khi đi thi đấu xa

Thảo luận trong 'Những bài thuốc hay' bắt đầu bởi lengocanh, 26/3/10.

  1. lengocanh

    lengocanh Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    1/3/10
    Bài viết:
    110
    Trong thể thao chúng ta thường có những buổi gặp gỡ giao lưu kết bạn, và có không ít nhũng lần đi chơi xa, tuy vui nhưng cũng gặp không ít rủi ro. qua bài này tôi cũng muốn mỗi chúng ta chú ý cẩn thận để tránh nhũng điều đang tiếc khi đi thi đấu nơi xa và làm cho trận thi đấu vui và tốt đẹp hơn.

    thực phẩm ăn vào, thời gian và cường độ các đợt tập luyện, việc cung ứng nước uống, đều bị xáo trộn... gây không ít khó khăn cho các vận động viên.
    Ông Henrique Calisto, cựu huấn luyện viên tuyển bóng đá Việt Nam đã từng công bố: "các cầu thủ ta ăn uống tùy tiện, không đủ chất và đụng đâu ăn đó". Theo ông, cần phải xây dựng một khẩu phần ăn hợp lý với thực đơn thay đổi và tăng chất cho cầu thủ.

    Đặc biệt là, trong thời gian thi đấu xa nhà, kiến thức về thích nghi và dinh dưỡng phù hợp – yếu tố quan trọng quyết định thành bại – cần được nâng cao hơn nữa.

    Tại một số vùng khi di chuyển, vận động viên có nguy cơ bị tiêu chảy cấp do thực phẩm. Vì vậy, cần có kế hoạch tổ chức tốt trước chuyến đi. Để giảm thiểu khả năng nôn ói và tiêu chảy khi thi đấu xa nhà, theo BS. Nguyễn Thị Kim Hưng, giám đốc Trung tâm dinh dưỡng, cần thực hiện những hướng dẫn đơn giản sau:

    * Chỉ ăn ở những nơi đã được chọn trước. Không ăn uống ở những xe hàng rong bán ngoài đường hay trong sân vận động, nhà thi đấu.
    * Rửa tay cẩn thận trước mỗi bữa ăn.
    * Ở những nơi không quen thuộc, không ăn thực phẩm sống chưa nấu chín.
    * Những loại rau trộn dầu giấm, nhất là những loại chuẩn bị từ trước với sốt mayonnaise hoặc với những thức cho vào rau trộn mà bảo quản lạnh không tốt như: trứng, thịt gà, cá ngừ, dăm bông,... là những thực phẩm có nguy cơ đặc biệt cao.
    * Tương tự, tránh những món tráng miệng hấp dẫn có kem như: bánh kem, bánh nước nhân kem, bánh su kem...
    * Chỉ uống sữa tiệt trùng hoặc đun sôi, tránh không dùng kem lạnh và những bánh mứt đông lạnh bán bên ngoài, ngoại trừ ở những bữa ăn chung an toàn của cả đội.
    * Chỉ dùng dao, nĩa, ly, đũa,… sạch.
    * Tìm hiểu xem nước uống có an toàn không. Nếu nghi ngờ, tránh uống nước và nước đá được làm từ nguồn nước đó. Khi có nhu cầu, chỉ uống nước đóng chai, nước giải khát có ga, nhất là những loại có nhãn hiệu uy tín sẽ an toàn hơn.
    * Tránh những thực phẩm lạ. Không nên nếm thử lần đầu những thực phẩm mới – đặc biệt là những trái cây mới hoặc chưa quen, trong lần thi đấu đầu tiên, xin hãy đợi đến khi thi đấu xong.

    ( Sưu tầm)
     
  2. langtucaulong

    langtucaulong Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    21/1/10
    Bài viết:
    355
    Rất hay

    Rất đúng, cái này nên áp dụng trước đây em đi thi đấu xa cứ toàn ăn uống chủ quan, vì tìm hiểu đặc sản của từng vùng miền mà. Giờ đọc bài này thấy cũng nuối tiếc vì trước kia vô độ quá.
    Rút kinh nghiệm ngay ... học tập theo bài viết này!
     

Chia sẻ trang này