[Công ty] Nhiều cơ hội việc làm với lao động nữ

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi nguyentandat2502, 28/4/16.

  1. nguyentandat2502

    nguyentandat2502 Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    25/3/16
    Bài viết:
    37
    Giới tính:
    Nam
    Theo dự báo của Tổ chức lao động Quốc tế, sau khi Cộng đồng kinh tế ASEAN thành lập, tới năm 2025, việc làm tại Việt Nam sẽ tăng lên 14%. Việt Nam hiện có khoảng 26 triệu lao động nữ, chiếm 48% tổng cần lao cả nước. Hội nhập kinh tế quốc tế được kỳ vọng sẽ tạo thêm nhiều nhịp việc làm cho nữ giới Việt Nam.

    Xem ke toan thue để có thêm nhiều thông tin

    Hơn 2 triệu phụ nữ được đào tạo nghề

    2,3 triệu phụ nữ được đào tạo nghề, 80% có việc làm sau đào tạo nghề, hơn 1.400 mô hình kinh tế cộng tác. Đây là những kết quả trội của đề án “hỗ trợ nữ giới học nghề, tạo việc làm tuổi 2010 - 2015”. Việt Nam đang dự mạnh mẽ vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế thành ra rất cần đến nguồn nhân công có chuyên môn kỹ thuật để tham gia thị trường cần lao.

    Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế dự định sẽ mở ra cơ hội cho Việt Nam về cuốn đầu tư nước ngoài, cùng với đó là nhịp việc làm tăng cao. Bà Lê Thị Khánh Vân, Ủy viên BCH Trung ương Hội Liên hiệp nữ giới Việt Nam cho rằng: “đàn bà Việt Nam sẽ có thời cơ được tuyển dụng vào những vị trí cao, hay vị trí lãnh đạo ở các công ty. Đây là cơ hội vàng để phụ nữ Việt Nam cọ xát với môi trường làm việc quốc tế”. Đáng chú ý, 5 trong tổng số 8 ngành nghề lao động được tự do di chuyển giữa các nước trong tuổi đầu hình thành Cộng đồng ASEAN đều là lĩnh vực lợi thế của lao động nữ Việt Nam, đó là: Kế toán, nha sĩ, bác sỹ, y tá và viên chức ngành du lịch.


    [​IMG]

    cần lao nữ làm việc trong ngành dệt may.
    Bên cạnh những cơ hội và lợi thế, một thực tế đáng lo ngại là đa số đàn bà Việt Nam vẫn ít có nhịp tiếp cận do học kế toán trưởng trình độ, tay nghề, kỹ năng nghề nghiệp, ngoại ngữ, tin học... chưa đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế; hạn chế trong khả năng thích nghi với những đổi thay trong công việc. Số đông cần lao nữ Việt Nam còn thiếu tính chuyên nghiệp, kể cả những công việc cần lao phổ thông… Những hạn chế này dẫn tới sự thiếu tự tin, ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh khi ra nước ngoài tìm việc, thậm chí khi phải cạnh tranh với cần lao nữ đến từ các nước khác để xác định những vị trí ngay tại thị trường lao động trong nước.

    cần lao nữ có nhu cầu học nghề cao

    Một khảo sát mới đây về thực trạng và nhu cầu đào tạo nguồn nhân công nữ chất lượng cao được tiến hành tại 5 tỉnh, thành thị là Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Ninh Bình và Quảng Ninh. Kết quả cho thấy, có tới 62,4% lao động nữ có nhu cầu được đào tạo nghề.

    Tiến sỹ Dương Kim Anh, Trưởng Khoa Giới và Phát triển (Học viện nữ giới Việt Nam), trưởng nhóm khảo sát cho biết: “lao động nữ địa phương có nhu cầu đào tạo cao hơn lao động nữ trongdoanh nghiệp. Tuy nhiên, nhu cầu học nghề của lao động nữ trong doanh nghiệp là để nâng cao trình độ chuyên môn đã được đào tạo, trong khi đó cần lao nữ địa phương có nhu cầu đẵn vì trước đây chưa được đào tạo”.

    cần lao nữ địa phương có mong muốn học nhóm nghề sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản, nhóm nghề chế biến lương thực, thực phẩm và đồ uống, nghề kinh dinh và nghề mỹ thuật áp dụng (bao gồm cả nghề thủ công). Trong khi đó, cần lao nữ trong doanh nghiệp có xu hướng muốn học nghề máy tính và công nghệ thông báo và nghề kinh dinh. Đây đều là những ngành nghề hấp dẫn, nhiều người tuyển lựa để đáp ứng thị trường cần lao, nhất là trong thời kỳ hội nhập bây chừ. phần đông cần lao nữ có mong muốn về thời gian học đối với những nghề có nhu cầu đào tạo từ 1 - 3 tháng hoặc từ 3 - 6 tháng. Nhóm này chiếm phần nhiều bởi những nữ giới này đã có gia đình. Với nhóm khác có nhu cầu đào tạo dài hơn từ một năm trở lên, phần lớn họ ở lứa tuổi từ 21 - 25 và đa phần chưa kết hôn. Về hình thức đào tạo, cần lao nữ địa phương muốn học ngay tại nơi mình sinh sống để thuận tiện cho công việc và cuộc sống, trong khi cần lao nữ trong doanh nghiệp muốn được đào tạo nghề theo hình thức vừa học vừa làm.

    Từ thực tiễn trên, các chuyên gia đề xuất cấp thiết lập các mô hình kết liên giữa cơ sở dạy nghề và doanh nghiệp. Trong nội dung chương trình đào tạo nghề cần tăng cường thời lượng thực hiện, tạo nhiều hơn dịp thực hành nghề và tham quan thực tiễn nhiều hơn. Các trường nghề cần đưa nội dung bồi dưỡng hai nhóm kỹ năng bổ trợ cho công việc và kỹ năng sống vào chương trình đào tạo…

    Tiến sỹ Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện nữ giới Việt Nam hoc ke toan thuc hanh thuc te nhấn mạnh: “Trong quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng hơn, lao động nữ chất lượng cao ngoài kiến thức và kỹ năng có được còn cần phải có hiểu biết và nhận thức rộng hơn về thế giới liên can đến công việc và khả năng lao động sản xuất của mình”.
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này