Muốn đưa tin thể thao Việt Nam phải qua cửa AVG?

Thảo luận trong 'Môn thể thao khác' bắt đầu bởi contraimientay, 23/9/10.

  1. contraimientay

    contraimientay Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    8/9/10
    Bài viết:
    113
    Đi sâu vào nội dung hợp đồng với các liên đoàn thể thao do AVG đưa ra, dễ nhận thấy mục tiêu cuối cùng là thâu tóm toàn bộ bản quyền truyền hình, từ đó trở thành nhà bảo trợ truyền thông cho thể thao Việt Nam (TTVN), đúng như kế hoạch AVG trình lên lãnh đạo ngành thể thao. Đây cũng là cơ sở để AVG thu lợi.

    [​IMG]
    Những hình ảnh của thể thao phong trào cũng sẽ được mang ra kinh doanh. Ảnh: Trung Dũng.​

    Cụ thể, hợp đồng do AVG soạn thảo yêu cầu các liên đoàn phải “chuyển nhượng toàn bộ và duy nhất” thương quyền đối với các giải đấu cũng như sự kiện thông tin bên lề có liên quan. AVG không đồng ý cho phép hoặc chuyển giao cho bất kỳ bên thứ 3 nào khác quyền hay lợi ích liên quan đến thương quyền. AVG chỉ chấp nhận chia sẻ thương quyền trong trường hợp nhà tài trợ chịu toàn bộ hoặc ít nhất 80% chi phí tổ chức giải đấu/sự kiện có nhu cầu được phát sóng trên các kênh quảng bá (VTV, HTV…). Đơn vị đứng ra làm đầu mối thu xếp việc phát sóng là AVG.

    Dĩ nhiên, các đài tiếp sóng phải trả cho AVG một khoản phí nhất định. AVG sẽ đứng ra tổ chức ghi hình, sản xuất chương trình phát sóng và cung cấp cho các đài quảng bá. Các đài phải phát nguyên vẹn chương trình của AVG (bao gồm cả quảng cáo nếu có). Trường hợp AVG không tổ chức ghi hình, sản xuất, chương trình, các đài sẽ được quyền ghi hình, nhưng phải thông qua thỏa thuận với AVG.

    Các phương tiện thông tin đại chúng được quyền trích dẫn tối đa 10% thời lượng của mỗi trận đấu để đưa tin, viết bài. AVG sẽ là đối tác duy nhất của các liên đoàn trong việc tiếp cận, sử dụng, khai thác hình ảnh về ban huấn luyện, vận động viên, quan chức các ĐTQG, CLB…tham dự giải.

    Ở đây, “thương quyền” theo như định nghĩa của AVG, bao gồm tất cả các quyền ghi âm, ghi hình, sản xuất và sở hữu bản ghi âm, ghi hình; quyền công bố, phát sóng, khai thác doanh thu dưới mọi hình thức và trên mọi phương tiện như truyền hình, internet và tất cả các phương tiện khác, cũng như tất cả các quyền có liên quan khác đối với một phần hoặc toàn bộ các cuộc thi đấu và các sự kiện thông tin bên lề.

    Các sự kiện thông tin bên lề bao gồm tất cả các sự kiện, thông tin liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến các giải đấu như họp báo, lễ khai mạc, trao giải, bình chọn vận động viên/trọng tài/HLV/CLB, đội, họp tổng kết giải; phỏng vấn trực tiếp các đối tượng trên, giao lưu, hình ảnh vận động viên, HLV…

    AVG được toàn quyền chủ động trong việc khai thác thương quyền, bao gồm cả việc chuyển giao, có hoặc không thu phí cho một hoặc nhiều bên thứ 3 thực hiện khai thác thương quyền. Trong trường hợp thương quyền bị vi phạm, AVG sẽ có quyền trực tiếp hoặc đề nghị các liên đoàn ngăn cấm, khởi kiện, yêu cầu bồi thường. AVG cũng đòi hỏi các liên đoàn phải đồng ý cho sử dụng miễn phí biểu tượng và các hệ thống nhận diện thương hiệu (biểu tượng giải đấu, cúp, cờ, huy chương, linh vật…).

    Một cách dễ hình dung nhất, tất cả các phương tiện truyền thông đều phải qua “cửa” của AVG nếu muốn tiếp cận thông tin các giải đấu/sự kiện.

    Cho đến thời điểm hiện tại, ngoài một số liên đoàn như bóng đá, bóng chuyền, điền kinh… đang tỏ rõ quyết tâm ký hợp đồng với AVG, số còn lại đều lưỡng lự, chưa đưa ra quyết định cuối. Các liên đoàn cầu lông, xe đạp-mô tô, bóng bàn, hiệp hội thể thao dưới nước đã chính thức từ chối.

    Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Liên đoàn xe đạp - mô tô VN Đoàn Kim Phách cho biết: “Chúng tôi ghi nhận thiện chí của AVG, nhưng không thể bán bản quyền truyền hình tất cả các giải trong hệ thống thi đấu của mình. Bởi lẽ, chúng tôi có những giải đấu do các địa phương và nhà tài trợ đăng cai như giải đua xe đạp quốc tế tranh Cúp Đài PT-TH Bình Dương, giải xe đạp truyền hình TP.HCM… Nếu AVG mua bản quyền sẽ dẫn tới tình trạng va chạm với đơn vị tổ chức. Hơn nữa, với những giải đấu mang ý nghĩa lớn về chính trị- xã hội như Cúp Nam Kỳ Khởi Nghĩa, giải xe đạp về Điện Biên Phủ, chúng tôi muốn quảng bá hình ảnh của giải khắp cả nước. Với yêu cầu này, chỉ có đài truyền hình trung ương đáp ứng được”.


    Một số thông tin về AVG

    AVG (Công ty Nghe nhìn toàn cầu) là công ty cổ phần hoạt động trong lĩnh vực truyền thông. AVG có các cổ đông sáng lập là những công ty lớn như Ngân hàng Đầu tư và phát triển VN (BIDV), Công ty dịch vụ Truyền thanh- truyền hình Hà Nội (BTS) thuộc Đài phát thanh- truyền hình Hà Nội… AVG là một trong 3 đơn vị trong quy hoạch được duyệt có quyền truyền dẫn phát sóng toàn quốc (bên cạnh VTV và VTC).

    Ngày 18-6-2009, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho AVG triển khai dự án “Xây dựng hạ tầng truyền dẫn phát sóng kỹ thuật số và phát triển hoạt động truyền hình kỹ thuật số”. Ngày 27-1-2010, AVG được Bộ Thông tin - Truyền thông cấp giấy phép triển khai việc thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ truyền hình kỹ thuật số.

    Nguyên Phong - Tiền Phong Online​
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này