[Chia sẻ] Mùa đông, không nên tập thể dục khi thời tiết âm u

Thảo luận trong 'Y học thường thức/ Y học thể thao' bắt đầu bởi An@cond@, 28/11/11.

  1. An@cond@

    An@cond@ Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    30/7/10
    Bài viết:
    46
    Rèn luyện sức khỏe trong mùa đông sẽ tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Những người kiên trì rèn luyện trong mùa đông ít khi bị mắc những bệnh như thiếu máu, cảm cúm, viêm amiđan, viêm phế quản, viêm phổi. Tuy nhiên, nếu rèn luyện không đúng cách có khi lại rước thêm bệnh vào người.
    Vì thế, các bạn cần lưu ý một số điểm sau đây.

    1. Không nên tập ở những nơi xe cộ qua lại đông đúc.

    Khi xe máy, ô tô lưu thông sẽ xả khí ô nhiễm, chúng hòa với bụi trong không khí, nếu hít vào dễ gây những bệnh mãn tính và cấp tính. Trong khi giảm tốc độ, xe ô tô sẽ thải ra lượng khí ô nhiễm với nồng độ độc hại cao gấp 11-16 lần so với khi lưu thông. Vì vậy, càng không nên tập luyện ở những nơi gần đèn xanh, đèn đỏ, nơi đường quành, gần bến xe.

    2. Khi chạy thể dục vào mùa đông, không nên há miệng để thở.

    Nếu vừa chạy vừa thở sẽ hít phải khí lạnh vào bụng, làm đầy hơi, đau bụng. Trước khi tập luyện, không nên ăn những thức ăn giàu chất xơ và chua như rau cần tây, hẹ, đậu tương, đậu cô ve, khoai lang, để tránh khi tập luyện bị đầy bụng. Còn nếu chẳng may bị đầy bụng, bạn phải ngừng tập luyện. Sau đó, nên ăn gừng, hành củ, đồng thời bôi dầu bạc hà xung quanh rốn và chườm nước nóng.

    3. Những ngày gió to, thời tiết âm u không nên tập luyện.

    Đối với người già, những người sức khỏe không được tốt thì điều này rất quan trọng. Buổi sáng những ngày mùa đông giá lạnh thường có hiện tượng trở trời, tức hoạt động đối lưu của không khí không lưu thông, khiến cho những khí thải và khói bụi của các nhà máy và nhà dân không tỏa ra được. Khí các- bon trong khói và bụi bặm trực tiếp kích thích mạnh đến kết mạc mắt và niêm mạc mũi, gây các chứng như viêm phế quản, viêm phổi, hen suyễn.

    Mùa đông, khi chúng ta ở trong nhà ra ngoài trời, nhiệt độ hạ xuống đột ngột, khiến da và cơ bắp lập tức bị co lại, các khớp xương và gân bị cứng lại. Nếu tập luyện ngay, rất có thể làm tổn thương đến cơ bắp và khớp xương, do nhịp tim đột nhiên đập mạnh, khiến chúng ta cảm thấy khó chịu như buồn nôn, bị nôn. Vì vậy, trước khi tập luyện phải khởi động cho người nóng lên rồi mới bắt đầu.
     
  2. Bluebloa

    Bluebloa Thành viên Năng nổ

    Tham gia ngày:
    12/9/11
    Bài viết:
    1,224
    đúng là tập thể dục buổi sáng bây h ko hiệu quả vì xe cộ chạy từ rất sớm, toàn chạy tốc độ cao bui tung mù mịt vừa dễ gây tai nạn vừa ảnh hưởng sức khỏe, chưa kể nhiều lúc trời âm u nhiều mây, ko có gió cho nên chất động tích tụ ở tầng thấp gây ảnh hưởng tới hệ hô hấp. Theo em không nên tập vào buổi sáng sớm, nhất là các cụ có tuổi:
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này