[Thảo luận] Gym vs badminton ?

Thảo luận trong 'Kỹ thuật/ Chiến thuật/ Tập luyện' bắt đầu bởi rongdo12, 20/1/12.

  1. rongdo12

    rongdo12 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/2/11
    Bài viết:
    3
    Mình chơi cầu lông cũng rất khá (do có tầm sư học đạo). Mình có 1 cơ thể khá to cao và mọi người khuyên nên đi tập thể hình cho nó đẹp hơn vì mình cao to. Nhưng đọc 1 số thông tin trên diễn đàn thấy tập thể hình có ảnh hưởng tới chơi cầu lông nên mình cũng khá băn khoăn. Liệu có thể chơi 2 thứ cùng 1 lúc không ??? Và nếu tập vừa phải thì có ảnh hưởng tới bên cầu lông không ?
     
  2. cauberong_vt

    cauberong_vt Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    30/9/10
    Bài viết:
    71
    hình như vdv cầu lông nào cũng đều phải tập gym để nâng cao thể lực mà
     
  3. tieuyeu0292

    tieuyeu0292 Thành viên Năng nổ

    Tham gia ngày:
    31/8/11
    Bài viết:
    1,193
    Nhưng chỉ tập ở mức độ vừa phải để hỗ trợ sức mạnh cho cầu lông thôi nếu tập quá nhiều cơ bắp nở nang quá sẽ lợi bất cập hại :)
     
  4. Hoang91

    Hoang91 Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    28/5/10
    Bài viết:
    465
    Nên đi tập bác ạ :D, bác nên nhờ HLV môn gym chỉ cho các bài tập để cơ bắp không quá phát triển mà thiên về độ nhanh và dẻo dai ( theo em quan sát thì các vđv cầu lông vẫn tập thể hình, nhưng thường tập các bài tập không quá nặng mà lại chú trọng đến cường độ, ví dụ các vđv thể hình nâng tạ 100kg đẩy 5 lần thì vđv cầu lông nâng tạ 20kg nâng 100 lần, đương nhiên là em chỉ ví dụ để bác dễ hình dung thôi, số liệu chỉ mang tính chất minh họa :D). Các vđv cầu lông cơ bắp vẫn rất phát triển (nhưng thường là thon gọn chứ không phải là phình to ra), nếu không tập gym thì không có chuyện đó đâu. Cứ đi tập bác nhé, nhớ là phải có hướng dẫn và luyện tập đúng cách sẽ cho hiệu quả cả về cơ thể và cầu lông. Good luck!
     
  5. cauberong_vt

    cauberong_vt Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    30/9/10
    Bài viết:
    71
    cầu lông thì khác là đẩy nhẹ nhưng phải thật nhanh
     
  6. Bluebloa

    Bluebloa Thành viên Năng nổ

    Tham gia ngày:
    12/9/11
    Bài viết:
    1,224
    bác nói chuẩn đấy ạ
    có hai nhóm cơ đó là cơ chậm và cơ nhanh
    cơ chậm muốn to thì đẩy ít nhưng thật nặng cân==>> cái này ko thích hợp với badminton
    phụ trợ chơi cầu lông thì bác nên chọn những bài tập nhẹ cân và đẩy thật nhanh và nhiều nhịp đến khi ko đẩy nổi nữa, rất tốt cho đó bác
     
  7. rongdo12

    rongdo12 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/2/11
    Bài viết:
    3
    Cám ơn các bác đã chia sẻ. Như vậy sang tết mình có nhiều chuyện để làm rồi. :)
    Vậy nếu tập gym để bổ trợ(xem như là tập thể lực) vậy lịch tập gym và ra sân đánh cầu như thế nào là hợp lý ???
     
  8. khang230788

    khang230788 Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    8/6/11
    Bài viết:
    173
    Tập luyện thì phải tập rồi, nhưng mà tập theo kiểu GYM là không ổn, vì cầu lông đòi hỏi sự dẻo dai và khả năng tăng tốc cao. Cú đập mạnh hay yếu không hề do cơ bắp to khỏe, mà là do động tác chuẩn, canh thời gian tốt và sức bật của chân để đón được đường cầu nhanh nhất. Nhiều người tay ốm vẫn có những cú đập cầu "sao xẹt" và ngược lại. Chỉ cần tập trung những bài cho vai, khủy tay (xà đơn, bơi lội), cổ tay(mình tập bằng vợt tennis), chân(nhảy dây, taekwondo, chạy tốc độ cự li ngắn, chạy đánh đơn cầu lông), cơ bụng, hông, cột sống (yoga, hít cơ bụng, qhtd). Nếu bạn mún một cơ thể đẹp bằng GYM thì trình cầu lông của bạn chỉ tối đa ở mức "Hay" thôi chứ không đc "Siêu" đâu.
     
  9. LuVXoi

    LuVXoi Thành viên Năng nổ

    Tham gia ngày:
    12/7/11
    Bài viết:
    647
    E cũng có ý định như bác chủ thớt. Ra tết e cũng sẽ tập song song 2 môn nhưng Gym chỉ ở mức giữ thể lực và dẻo dai còn đâu tập trung cho cầu lông. Đây là dẫn chứng cho các bác nè, có mấy tấm Fu/Cai đang tập Gym và thể lực ( e ngại post ảnh các bác thông cảm )
    http://forum.thegioicaulong.com/showthread.php?1444-Pic-of-Fu-Cai
     
  10. rongdo12

    rongdo12 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/2/11
    Bài viết:
    3
    Hì hì. Như các comment trước cũng có khuyên là chỉ cần tập vừa đủ. Vì vậy nên mình mới hỏi là lịch tập thể lực đan xen với cầu lông như thế nào cho nó hợp lý các bác ạ!
     
  11. Khởi Động

    Khởi Động Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    30/1/12
    Bài viết:
    292
    Các bác cứ tập Gym thoải mái, miễn là ko tập chân, và ko được đẩy quá 70kg. Vì quá 70kg là chuyển sang lúc phá cơ, tay to đùng, ko mần ăn được gì nữa. Theo mình 50kg là phù hợp nhất.

    Còn nếu các bác muốn có form người to khỏe mà vẫn đánh cầu lông hay ( Chắc ước muốn của bác chủ thớt là cái này), thì các bác chịu khó đầu từ thời gian. dành khoảng 6 tháng để đẩy tạ lên 100kg-hoặc 120kg (lúc này phải tập chân rồi, vì toàn thân khỏe mới đẩy tạ lên 100-120kg được). Khi đạt mức đó rồi. Các bác nghỉ tập tạ khoảng 2-3 tháng thì cơ chậm nó mềm ra, nhưng lực vẫn còn. Lúc đó đập cầu đảm gẫy vợt hoặc vỡ cầu nếu đập cầu vào tường :)). Vì tập ta là tập cơ chậm, tuyệt đối ko đánh cầu lông, vì đánh cầu lông là phát triển các cơ nhanh. Không chúng nó chèn ép lẫn nhau là hỏng hết.

    Em chém gió thế có gì các bác cứ gạch đá mà ném, em đang thiếu gạch xây nhà :))
     
  12. Bluebloa

    Bluebloa Thành viên Năng nổ

    Tham gia ngày:
    12/9/11
    Bài viết:
    1,224
    he he bác có vẻ là chuyên gia thể thao, ko dám ném đá, chỉ dám hóng hớt học hỏi thôi
    em xin hỏi bác là muốn bổ trợ cho môn cầu lông thì cần phải tập những động tác cụ thể nào đối với từng nhóm cơ để phục vụ cho việc đánh cầu lông tốt
    cám ơn bác nhiều
     
  13. khoitran1991sp

    khoitran1991sp Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    7/9/10
    Bài viết:
    159
    - Hít đất và đu xài : cơ vai và cơ ngực, trong đó phát triển cơ vai để thực hiện những cú đập như Fu Hai Feng :X:X, ngoài ra còn có cơ tay nữa bạn
    - Gánh tạ (nhưng gánh khoảng 10ký 15 ký mỗi bên): gánh nhanh để bổ trợ cơ đùi
    - Ngoài ra còn có các động tác tạ ngực và tạ vai, bác tập đều được nhưng chỉ 10 đến 15ký mỗi bên và làm với tốc độ nhanh vừa phải thì sẽ giúp ít cho việc đánh cầu đó bạn
    - Nếu bạn ngại việc tập tạ thì theo mình bạn cứ hít đất và đu xà là tốt rồi, cứ mỗi thứ 30 cái mỗi ngày là cũng đủ :), ban đầu làm chậm, khi nào qen ròi thì tăng tốc từ từ
     
  14. Khởi Động

    Khởi Động Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    30/1/12
    Bài viết:
    292
    Hự bác Bluebloa quá khen, em chỉ giám nhận là chuyên gia chém gió thôi.

    Bác nói bổ trợ chung thế, biết bổ trợ cái gì hả bác.

    Em nói ở trên là khẳng định Gym ko ảnh hưởng gì đến Badminton và sự phối hợp giữa Gym và badminton . Còn để hoàn thiện khả năng đánh cầu thì lại không phải là tập Gym mà tập nhiều cái khác.

    Em ví dụ 1 cái thôi nhé. Chẳng hạn các bác muốn tập đập cầu mạnh có uy lực, cầu đi qua mặt đối phương nhưng đối phương chỉ có nước nhìn 1 cách ngậm ngùi. Thì các bác tập bằng cách ra 1 chỗ trống mà khoảng không đằng trước mặt khoảng 200m là ko có ai, các bác cầm 1 hòn sỏi vừa đủ để cầm bằng 3 ngón tay và ném, ném bao giờ vượt quá 160m thì là tạm được còn quá 180m thì các bác đạt cảnh giới mà các bác mong muốn rồi đó. Mình chứng kiến có người ném qua 1 con sông rộng hơn 200m :)) . Hay các bác lúc nào offline rồi ra sông Hồng ném đá thi, vừa vui vừa bổ ích.

    Em chém gió vui vậy thôi, bác nào tin thì tin.
     
  15. Rukaphuong

    Rukaphuong Thành viên Năng nổ

    Tham gia ngày:
    10/12/10
    Bài viết:
    1,709
    Ý kiến của các bạn nói ở trên mình đều đồng ý cả.
    Tuy nhiên nếu muốn chơi cầu lông tốt thì khi tập Gym phải tập sao cho cơ chắc lại; kô nên nở ra -> vì sẽ làm giảm tốc độ và mức dẻo dai khi chơi cầu lông (cơ nhỏ, nhưng cứng cáp, có hình khối, nét cắt đẹp; PS: cái vụ cơ nhỏ cũng tùy thể trạng từng người mà nhỏ lớn khác nhau nữa :dance:)
    Ví dụ: Anh cao 1m8 thì bắp tay cũng to (ví dụ thôi) -> tập cho săn chắc thì cơ bắp vẫn hơn anh không cao lắm. Do đó, tùy từng người mà tập, đừng chạy theo cơ bắp to mà hok đánh được cầu lông.
    Tập Gym, không phải cứ tới phòng tạ tập là mới gọi là tập Gym. Bạn có thể theo 2 chương trình sau:
    http://www.beachbody.com/product/fitness_programs/p90x.do
    http://www.beachbody.com/product/fitness_programs/insanity.do
    Trong đó, P90X là phát triển cơ bắp, nhịp tim (nhưng bạn dùng tạ vừa sức, kô thay đổi trọng lượng tạ thì sẽ kô bị nở cơ). Insanity chủ yếu về nhịp tim, điền kinh, kô cần dụng cụ (cực kỳ thích hợp cho cầu lông; tuy nhiên các bài tập cực kỳ NẶNG :eek:). Cả hai bài tập này đều phát triển cơ bắp đẹp ra nha; tùy phương pháp là nở nang hay săn chắc thôi.
    Mình thì đang theo chương trình P90Master (cũng là của Tony, người tạo ra P90), trước đó thì tập P90 thôi.
    Mìh tập chỉ sau 3 tháng, thể lực đã lên gấp đôi (hồi trước đánh 4 sec đơn là nghỉ; giờ lên hơn 10 sec vẫn chưa sao)
    Các bài tập này chỉ tập ở nhà là đủ, dụng cụ cũng chỉ cần 2 cái tạ đơn và thảm yoga (tập bụng) -> đối với P90X. Cái kia chỉ cần cái thân + đôi giày là đủ.
    Tuy nhiên, nếu không theo chương trình này (phát triển toàn diện các nhóm cơ -> vừa đẹp, vừa trợ giúp cầu lông rất tốt (các cơ phát triển đều, cân đối thì mức dẻo dai, ổn định, cân bằng, thần kinh !! khi chơi cầu lông sẽ lâu hơn) thì cũng chỉ cần tập hít đất (ngực (tuy nhiên, ép tay sát người chút để đừng nở quá -> gây hạn chế điều hòa nhịp thở), lưng, xô, bắp tay), xà đơn (vai, lưng, tay, xô), chạy bộ, nhảy dây, tập bụng cũng đủ roài
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/2/12
  16. dat281089

    dat281089 Thành viên Năng nổ

    Tham gia ngày:
    4/7/12
    Bài viết:
    747
    Bài viết quá hay,ko tặng được cầu chứ ko em cũng tặng a vài quả rồi :)
     
  17. thuyhang2219

    thuyhang2219 Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    12/10/12
    Bài viết:
    74
    Đập mạnh, ve khỏe không nhất thiết phải tay to nhưng chả có ai thực sựu đập mạnh mà tay bé cả các bác ạ.hi
    Các VDV đều phải tập bổ trợ hết mà. Đều phải đến phòng tập hết, dù là Tennis hay cầu lông.
    Tập GYM thì có rất nhiều kiểu, nhiều trường phái (môn nào chả thế). bản thân em thì đang tập 5 buổi GYM 1 tuần và đánh cầu 1 buổi 1 tuần (được hơn 2 tháng rùi ạ)
    Đúng là mới đầu chưa quen thì khó chịu lắm, nhưng sau 2-3 tháng thì khác nhiều đó ạ (khi đạt thể trạng mong muốn em sẽ đánh cầu nhiều hơn và quay sang tập sức bền)
    Đập mạnh đúng là cần chuẩn động tác như các bác nói nhưng nếu vừa chuẩn vừa tay, ngực, vai, xô, lưng khỏe thì sao.hi
    Nhiều người chưa đi tập thì đúng là rất ngại (1 tháng đầu rất khó khăn, mệt mỏi ạ, đã thế lại không được đánh cầu mới). Nhưng có khi tập rùi, có đồng đội thì ham chẳng kém cầu lông ấy chứ.
    Còn có bác nói là không nên tập chân thì em nghĩ là không đúng đâu. Tập chân cực kỳ quan trọng vì chân là khối cơ lớn nhất nên tập chân giúp kích thích tiết ra các nội tiết tố có ích. 1 người tập cả chân thì chắc chắn tay, ngực...sẽ khỏe hơn là chỉ tập tay, ngực...mà không tập chân. Mới đầu thì đúng là sẽ khó khăn trong di chuyển nhưng 1 thời gian sẽ quen, hay khi đạt được thể trạng mong muốn thì chuyển phương pháp tập, có thể là tập duy trì, tập sức bền...Sau đó chuyên vào cầu lông thì sẽ là 1 thế giới khác đấy ạ. Nếu ai thừa cân thì tập cho cơ mạnh lên rùi xiết cơ, đốt mỡ đi. Tùy thể trạng của mình mà có biện pháp phù hợp. Muốn chơi môn gì khá một chút thì điều đầu tiên cần cải thiên luôn là thể lực (cả sức mạnh và sức bền). Hiện tại thì em chả có cái gì.hi
    Một điều nữa là người nào cơ thể quá khác biệt (quá gầy như em trước khi tập chẳng hạn) thì làm sao tâm lý có thể tự tin hoàn toàn trên sân cầu được có đúng không ạ. Ai nói không phải thế thì em nể sát đất.hi
    Tóm lại theo em là bác muốn lên trình cao nhất của mình thì bỏ ra 1 thời gian tu luyện, tốt cho sức khỏe rùi sau đó đánh cầu mạnh mẽ hơn hẳn. (Tập thể hình ít bị ốm vặt lắm.hi)
    Bác nào cần tư vấn có liên hệ em: 0913853566. Em đã tìm hiểu rất kỹ về vụ này và rất sẵn sàng chém gió.hi
    Ah mà tùy lứa tuoir mới thế nhé các bác, thanh niên còn phát triển được chứ có tuổi rùi thì chả cần.hi
     
    Chỉnh sửa cuối: 24/1/13
  18. butbi1000

    butbi1000 Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    22/3/12
    Bài viết:
    106
    1 tuần đánh cầu lông có 1 buổi thôi á? ít quá vậy. 1 tuần ko đánh đc 3 buổi thì ngứa tay ko chịu nổi đây.
     
  19. thuyhang2219

    thuyhang2219 Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    12/10/12
    Bài viết:
    74
    Vâng, tại nhà em xa bác ạ.hic
     
  20. vaidaivn

    vaidaivn Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    25/1/12
    Bài viết:
    49
    tập cái bài qhtd là bổ ích lắm đó bạn :80:
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này