[Công ty] Công trình cao tốc Bắc - Nam: Mức thu phí dự trù 2,4 triệu đồng/lượt

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi khangnhubanam42, 5/6/17.

  1. khangnhubanam42

    khangnhubanam42 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    1/6/17
    Bài viết:
    3
    Giới tính:
    Nữ
    Con số về Dự án tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ nêu phương án vốn cần huy động 312.000 tỷ đồng, riêng giai đoạn một (2017-2025) cần 243.000 tỷ nhưng vốn nhà nước chỉ mang 55.000 tỷ, phần còn lại đi vay có lãi suất 10,37%/năm. Mức thu phí được dự tính theo chậm tiến độ là một.500 đồng/km, tăng dần, dự kiến kéo dài 24 năm. như vậy, tính toàn tuyến 1.600km, phí làng nhàng hai,4 triệu đồng/lượt…

    243.000 tỷ đồng cần chi trong các năm tới

    Tờ trình của Bộ GTVT về Dự án cao tốc Bắc – Nam gửi đến Quốc hội miêu tả khái quát, tính riêng đoạn Hà Nội – TPHCM, các con phố dài 1.622 km. thực tiễn, hiện tại, có một số đoạn các con phố đã đưa vào khai thác sở hữu tổng cùng 123 km gồm các đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Đoạn Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài 127km đang triển khai thi công. Toàn tuyến còn lại một.372 km cần đầu cơ.

    Phần còn lại chính là quy mô của Dự án được trình ra Quốc hội lần này, sở hữu dự kiến xây dựng 4- 6 làn xe, tốc độ 80- 120km/h, chia làm 20 Công trình thành phần.


    thực tiễn, 1 số đoạn của cao tốc Bắc - Nam đã được vun đắp, đưa vào khai thác (ảnh: TTXVN).
    Cả Dự án mang tổng mức đầu tư 312.435 tỷ đồng, được chia khiến hai giai đoạn: trong khoảng nay đến 2025 và sau 2025, trong chậm triển khai giai đoạn một được chia làm 2 phần ưu tiên. Phần dành đầu tiên một (từ 2017 – 2020) đầu cơ khoảng 713km, chia thành 11 Công trình thành phần, trong chậm tiến độ 8 Công trình thành phần đầu tư theo hình thức PPP, chiếc giao kèo BOT, 3 Công trình đầu cơ công.

    trong khoảng 2021 tới 2025, khoảng 659 km nữa sẽ được đầu cơ, chia thành 9 Công trình thành phần, đều theo hình thức BOT. GPMB thời kỳ chia khiến 14 Dự án thành phần ủy quyền các địa phương thực hiện.

    thời kỳ 2 (sau 2025), nhà nước sẽ mở mang tuyến cao tốc Bắc Nam, theo quy mô thích hợp mang quy hoạch được phê duyệt.

    quá trình 1 cần 243.312 tỷ đồng, trong khi vốn của nhà nước chỉ mang 55.000 tỷ đồng. Do vốn nhà nước rất ít, Bộ GTVT đưa ra phương án 17/20 Công trình thành phần thực hành theo hình thức BOT. Phương án nguồn vốn sơ bộ được bộ này đưa ra là lãi suất vốn vay 10,37%/năm (mức lãi cho vay dài hạn bình quân của 3 ngân hàng thương mại nhà nước), lợi nhuận phần vốn chủ sở hữu là 14%/năm (cao hơn mức lãi suất 11 – 12% của các Dự án xây dựng Quốc lộ 1), mức thu phí một.500 đồng/km, lịch trình tăng phí 12%/3 năm. Thời hạn hiệp đồng dự kiến: dưới 24 năm.

    Trong bối cảnh Kiểm toán Nhà nước qua kiểm toán nêu ra 27 Công trình kiến nghị cần giảm thời kì thu phí đến hơn 107 năm, cùng lúc kiến nghị khắc phục hàng loạt các vấn đề bất cập can hệ tới cơ chế, chính sách (nhưng chưa chính sách nào được điều chỉnh), việc tiếp tục đầu cơ cao tốc Bắc – Nam, dù được cho là thiết yếu, vẫn làm đa dạng người thực thụ lo âu.

    một bài học khác cũng được chỉ ra là chuyện cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hụt thu lúc những phương tiện mua mọi cách thức không đi qua con đường này để “né” thu phí, bất chấp việc đường 5 đã quá vận tải. có mức chi phí đầu tư chẳng hề nhỏ như dự định sở hữu cáo tốc Bắc – Nam, trục đường khiến xong rồi liệu người dân có tuyển lựa hay tiếp tục đi QL 1A?

    Xin cho các Dự án BOT Quốc lộ một “nới” thời gian thu phí

    Phần sau tờ trình của Bộ GTVT là danh sách những kiến nghị những cơ chế đặc biệt để thực hiện Công trình cao tốc Bắc – Nam như: “Trong bước nghiên cứu tiền khả thi chỉ thẩm định sơ bộ ảnh hưởng môi trường”; “Cho phép Chính phủ giao Bộ GTVT được quyết định mức tăng giá nhà sản xuất dùng tuyến phố bộ ngay trong Con số nghiên cứu khả thi và giao kèo dự án”; “Quy định trong hiệp đồng Dự án tiến độ huy động vốn chủ sở hữu thích hợp sở hữu tiến độ khai triển dự án”; “Cho phép vận dụng đa dạng hình thức đầu tư, chiếc hiệp đồng trong 1 Công trình được chia thành nhiều Công trình thành phần”; “Cho phép chỉ định thầu giải đáp lập Con số nghiên cứu khả thi, mẫu mã công nghệ và giải đáp thẩm tra đối với những Dự án khai triển đầu cơ công đoạn 1”...

    Đáng chú ý, phía Chính phủ cũng kiến nghị giao ngân hàng Nhà nước “đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, gặp khó khăn hiện giờ để nhà đầu cơ mang thể tiếp cận vay vốn triển khai dự án; cùng lúc, tương trợ nhà đầu cơ tiếp cận vay vốn của nhà băng đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á”, đồng nghĩa với việc nới hạn mức cho vay BOT tại các nhà băng.

    ngoài ra, Bộ GTVT cũng bắt buộc Quốc hội cho phép “chấp thuận sử dụng giá trúng thầu sau khi lựa chọn nhà đầu cơ (trong trường hợp đấu thầu rộng rãi) làm hạ tầng xác định giá thành tài chính và tính toán thời kì thu phí hoàn vốn. những cơ quan Nhà nước và thanh tra, kiểm toán ko xem xét tới trị giá dự toán sau lúc đấu thầu tuyển lựa nhà dầu tư”.

    Cơ chế khác là cho phép “lập ngoài mặt công nghệ, dự toán vun đắp công trình làm cho cơ sở vật chất xác định giá gói thầu và tổ chức đấu thầu chọn lựa nhà đầu tư”.

    Bộ GTVT cũng muốn được cho phép giao dịch sở hữu các nhà đầu cơ trên Quốc lộ một đối sở hữu các đoạn tuyến cao tốc được đầu cơ hoàn thành trước so với dự kiến trong hợp đồng BOT đầu tư Quốc lộ một theo hướng kéo dài thời gian thu phí. Trường hợp ko đạt được thống nhất Thống kê, Bộ sẽ bắt buộc Thủ tướng phương án xử lý.

    Việc này được Nhận định là khởi hành từ lo ngại Công trình cao tốc mới sẽ san bớt lưu lượng dụng cụ qua Quốc lộ 1, ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà đầu tư BOT trên tuyến cũ, phá tan vỡ phương án nguồn vốn đã tính toán ban đầu và kéo dài thời gian thu phí.
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này