[Trao Giải] chia sẻ những vấn đề về cổ tay, cổ chân, chấn thương ...

Thảo luận trong 'Y học thường thức/ Y học thể thao' bắt đầu bởi vminhchung36, 5/10/12.

  1. vminhchung36

    vminhchung36 Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    23/9/12
    Bài viết:
    47
    Mình lập topic này chỉ để chia sẻ thông tin vì trước đây mình cũng bị chấn thương cổ tay và điều trị không đúng => thành tật . Topic mình chia sẻ tất cả những kiến thức mình biết và để các bạn mới có thể tham khảo, hoặc các bạn có nhiều kinh nghiệm có thể góp ý mình sẽ bổ sung chỉnh sửa. ^^

    Trước đây mình học theo các lão đại đi trước đập cầu bằng cổ tay, rồi do trai trẻ không khởi động trước khi chơi thể thao + chơi nhiều môn => chấn thương cổ tay mà không nghỉ ngơi điều trị.. Điều này dẫn đến chấn thương kéo dài 6 năm nay.. cứ bê vác nặng là bị đau, cổ tay thì lắc kêu lục cục..

    Chấn thương cổ tay theo mình hiểu có vài dạng chính: bong gân, viêm DC quanh nguyệt cổ tay, tổn thương bọc dịch, tổn thương sụn sợi tam giác, các tổn thương sụn khác ..

    ở đây mình chia sẻ các PPháp tự điều trị cho chấn thương nhẹ. (các chấn thương nặng thì xin đi bs nhé ^^ )

    1, phương pháp sơ cứu và điều trị trong 48h đầu
    Để chữa chấn thương này có hai cách tiếp cận phổ biến nhất là dùng đá để chườm lạnh và dùng nước nóng để chườm nóng. Rất nhiều người cổ vũ biện pháp chườm nóng vì cho rằng về mặt tâm lý, chườm nóng sẽ giúp người bị chấn thương cảm thấy dễ chịu hơn, đồng thời sẽ thúc đẩy máu lưu thông tới chỗ bị chấn thương tốt hơn. Những người cổ vũ biện pháp chườm lạnh thì cho rằng việc càng thúc đẩy máu lưu thông tới chỗ bị chấn thương càng làm vết thương trở nên nguy hại hơn. Thay vào đó cần phải chườm lạnh để làm chậm sự lưu thông của máu và tránh cho việc sưng/viêm tại vùng bị chấn thương và có thể lan ra các vùng xung quanh.

    Đồng thời, các nhà khoa học cũng khuyên bạn cần áp dụng phương pháp PRICE trong 48 giờ đầu tiên khi gặp chấn thương:
    Protect : bảo vệ vùng bị chấn thương để không làm chấn thương lan rộng hơn
    Rest : tránh cử động chân có liên quan tới chấn thương
    Ice : chườm đá vùng bị chấn thương 4 lần trong một ngày, mỗi lần 10-15 phút. Chú ý không chườm đá lâu quá cũng sẽ gây tổn hại.
    Compress : bó vùng bị chấn thương lại gọn gàng
    Elevate : nâng cao chân bị chấn thương hơn tim (nằm nghỉ và nâng cao chân) để tránh máu dồn xuống phần chấn thương

    Cụ thể hơn về Ice (ppháp chườm đá):

    Kỹ thuật chườm lạnh được tiến hành như sau: Dùng nước đá hoặc đá chưa tan đập nhỏ bọc trong nilon hoặc khăn bông ẩm (nhiệt độ nước đá khoảng 0-3 độ C). Vùng chườm lạnh nên bôi một lớp kem trung tính, vaselin... để tránh nguy cơ bị tổn thương do lạnh. Áp nhẹ khối nước đá lên bề mặt da vùng chấn thương, xoa nhẹ theo đường tròn đồng tâm trong 5-10 phút tùy đặc điểm giải phẫu của vùng tổn thương.
    Cảm giác đặc trưng khi sử dụng phương pháp này là vùng được chườm cảm thấy lạnh, đau buốt và cuối cùng là cảm giác tê dại.
    Tránh những chuyển động gây đau, vì đau có thể gây hiện tượng co thắt. Vùng tổn thương phải được thả lỏng tối đa để quá trình hồi phục diễn ra dễ dàng.


    2, phương pháp sơ cứu và điều trị sau 48h

    Chườm nóng + đá xen kẽ:

    Các biện pháp này chỉ hiệu quả khi chấn thương đã xảy ra hơn 48 tiếng. và trị tổn thương sâu

    Các hình thức chườm nóng: Túi chườm; Chai nước nóng; Đèn sưởi.

    Tác dụng của nhiệt:
    - Giãn mạch, tăng cường dòng máu tới vết thương.
    - Làm giãn cơ, dịu cơn đau.

    Ppháp chườm tương tự chườm đá. Có thể dùm thau đựng nước ấm cho thêm muối vào để ngâm.

    Thời gian cách nhau là 3h. Và trong 48h tiếp theo (có xen kẽ chườm đá)

    Thời gian chườm có thể giãn ra, trong ngày đầu là 3h tiếp theo là 4h 6h.. tương tự cũng giãn thời gian chườm cho chườm lạnh.

    3, cần nghỉ ngơi đầy đủ để lành vết thương:
    Có chế độ nghỉ ngơi, dinh dưỡng phù hợp để vết thương mau lành.

    Như mình không có điều kiện thì cứ nghỉ khoảng 2 tháng. 2 tuần đầu cực kì hạn chế vận động. 2 tuần sau vận động nhẹ.. và 1 tháng tiếp theo mình tập phục hồi. (cái này là khi bị lật somi chân rất nặng mình mới đtrị, và đã hết hoàn toàn trong vòng 2 tháng nhé)

    . mình sẽ update phần này sau khi nghiên cứu thêm.

    4, những nơi điều trị các vết thương:

    A,
    Góc đường bà hạt với nguyễn tiểu la – hcm, (mình từng khám bs trọng anh và có bài viết trên blog
    Phòng khám đa khoa Bà Hạt
    Chuyên chuẩn đoán và điều trị Chấn Thương Thể Thao
    Đ/c: 529 - 531 Bà Hạt - P8 - Q10
    Tel: 38532370
    Email: sportmedbahat@vnn.vn


    B,
    C,
    QUOTE]
    Nếu bạn ở tphcm, bạn nên tới bệnh viện 115 lên lầu năm, là khoa y học thể dục thể thao để kiểm tra xem.
    Lúc đó bác sĩ sẽ xem xét và yêu cầu bạn có phải chụp mri hay không. Vì có những chấn thương chụp xq không cho kết quả được.
    Hoặc bạn tới chỗ bác sĩ Đỗ phước Hùng, chỗ này là 261 Lương như học quận 5 (phòng khám tư). Bác sĩ này là tiến sĩ, làm bên ĐH YD.
    [/QUOTE]


    5, các bài viết tham khảo thêm:

    http://www.otosaigon.com/forum/Sưu-tầm-các-thông-tin-chữa-chấn-thương-m4664625.aspx


    mẹo hay để luôn yêu đời và tràn trề sức khoẻ ...

    http://bacsyngothanhy.com/newsdetail.aspx?newsid=46

    http://bacsyngothanhy.com/newsdetail.aspx?newsid=83
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này