[Thảo luận] Chấn thương khi chơi cầu lông ? Thắc mác biết hỏi ai ?

Thảo luận trong 'Kỹ thuật/ Chiến thuật/ Tập luyện' bắt đầu bởi donkeybap, 10/10/13.

  1. donkeybap

    donkeybap Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    20/8/13
    Bài viết:
    137
    Xin chào mọi người, em đánh cầu lông cũng được gần nửa năm rồi ạ, dạo này chăm chỉ tập tành nên trình độ có cao lên được một tí ( cụ thể là đập mạnh hơn, bước chạy nhanh hơn còn về chiến thuật thì vẫn thế ạ ) tuy nhiên mấy hôm nay em lại bị đau bắp tay và đau vai ko biết có liên quan đến quả smash của em không, đi khám thì bác sĩ bảo là nghỉ ngơi vài hôm cho khỏi hẳn rồi đi đánh, qua tìm hiểu thì em nghĩ rằng nguyên nhân là do quá tải ( ngày nào em cũng đánh nhưng chỉ 3,4 c thôi ạ). Mấy hôm nay em nghe lời BS nghỉ và thấy cũng đỡ đau hơn nhiều rồi. Nay muốn hỏi các bác nên làm thế nào để tránh được các chấn thương kiểu này và có bác nào có chế độ luyện tập để tăng cường sức chịu đựng của cơ bắp không ạ, bác nào hay bị đau ở đâu thì cũng post vào đây ae cùng trao đổi nhé ( VD: chấn thương mồm khi bị đập cầu vào chẳng hạn :54::66: )
     
  2. duy112468841

    duy112468841 Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    15/8/13
    Bài viết:
    138
    e thì bị chấn thương lao đầu vào trụ lưới. :v
     
  3. donkeybap

    donkeybap Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    20/8/13
    Bài viết:
    137
    Em thấy ng ta tập tạ cũng ăn chuối nhiều, ko biết tăng sức chịu đựng hay là làm to :)
     
  4. donkeybap

    donkeybap Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    20/8/13
    Bài viết:
    137
    quá nhọ cho bác, chắc bác này đánh cũng nhiệt tình cứu cầu như em, suốt ngày nằm ra sân, may mà sân xi măng mịn nên ko sao
     
  5. donkeybap

    donkeybap Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    20/8/13
    Bài viết:
    137
    Các bác chuyên gia đâu vào cho em xin ít ý kiến với ạ, em thấy anh em suốt ngày bàn về vợt với giày, nhưng mà cơ thể cũng là một yếu tố quan trọng đấy chứ ạ :)
     
  6. daxuhi

    daxuhi Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    5/10/10
    Bài viết:
    63
    m nghĩ là nên khởi động kỹ trước khi đánh. Đánh 3,4 c/ngày mà đau vậy thì cũng hơi lạ!
     
  7. nguyentruong

    nguyentruong Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    7/8/13
    Bài viết:
    88
    vấn đề của bạn mình cũng đã gặp phải. nguyên nhân và cách khắc phục như sau:
    1. đau cơ: cái này do cơ hoạt động quá tải dẫn tới chấn thương.
    cách khắc phục: bạn khởi động thật kỹ trước khi chơi ( dành 10p khởi động các khớp và 10p chạy bộ nhẹ), yếu tố quan trọng nữa là bạn đang chơi quá nhiều, bạn nên chơi 1 ngày và nghỉ 1 ngày, chơi liên tục cũng được nhưng không nên chơi quá nhiều sec, và khi nào cảm thấy đau thì nghỉ đừng cố ( càng cố càng bệnh nặng và làm bác tụt level) khi nào đau thì nên nghi 2-3 ngày rồi chơi lại.
    2. đau khớp: cái này do khi vận động chất bôi trơn khớp ít nên dẫn tới chấn thương, nguyên nhân chủ yếu do khởi động không kỹ,
    cách khắc phục thì khởi động kỹ và chạy bộ nhẹ trước khi đánh. và nếu bị đau thì dãn salonship và nghỉ vài ngày rồi đánh lại.
     
  8. donkeybap

    donkeybap Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    20/8/13
    Bài viết:
    137
    Hihi, bác nói chuẩn như bác sĩ ý. Cảm ơn bác nhé, bây h em đang quan tâm là lúc mình nghỉ ngơi và hết đau, đến lúc đi đánh lại thì phải luyện tập ntn để tăng sức chịu đựng của cơ bắp ( tăng tải ). Có bác nào luyện tập nhiều cho em xin ít ý kiên với ạ.
     
  9. nguyentruong

    nguyentruong Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    7/8/13
    Bài viết:
    88
    cái này cũng đơn giản:
    mỗi ngày bạn chạy bộ khoảng 2km để luyên cho cơ chân và khớp chân (khớp gối, cổ chân...) khỏe
    tập chống đẩy bao nhiêu cái thì tùy vào sức của bạn, nói chung mỗi ngày cố gắng 50 cái và tăng dần lên mỗi ngày. ngoài ra tập thêm cổ tay bằng tạ quả 3 hoặc 5kg tùy sức bạn. nếu tập luyện đều các bài tập này sau 2 tháng bạn sẽ thấy sự khác biệt. nhớ tập đều đặn nhé bạn. tập thêm cơ bụng càng tốt.
     
  10. leanhtung9585

    leanhtung9585 Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    4/6/13
    Bài viết:
    116
    Huhu, em cũng đang bị đau giống bác chủ thớt đây. Tuần trước thì đau ở khuỷu tay, tuần này lại lên vai rồi. Quả là thời gian vừa rồi em cũng chơi nhiều và ham đập quá. Em nghỉ 3-4 ngày thì không đau, hôm nào đánh lại đau, đập phát nào nhói phát đấy :((. Em nghĩ chắc phải nghỉ hẳn 1 tuần cho khỏi thì đánh tiếp. Hôm nào đánh về them cũng thoa salonpas Gel :eek:ly:
     
  11. donkeybap

    donkeybap Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    20/8/13
    Bài viết:
    137
    Cái giống đã nghiện còn phải nhịn khổ ghê bác ạ, hôm nào cũng cầm vợt ngoáy, ko thì lại ra sân cầu xem ng ta đánh rồi phông vài quả xong đi về :(
     
  12. Người ấy

    Người ấy Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    12/10/13
    Bài viết:
    34
    quá tải . đau vai đau lưng ạ . bác tập 3 ngày nghỉ 1 ngày thì cơ thể kịp phục hồi
     
  13. tranphankhanh

    tranphankhanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    9/11/12
    Bài viết:
    3
    Chào các bác, em đánh cầu toàn bị đau và tím (tụ máu) ở ngón chân cạnh ngón cái, ngón dài nhất ấy. Ko biết bác nào bị như em ko. Có bác nào biết cách khắc phục ko? Tks các bác
     
  14. tuimuonbiet

    tuimuonbiet Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    4/9/13
    Bài viết:
    46
    thay đôi giày khác đi bác:35:
     
  15. chuongncs

    chuongncs Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/9/13
    Bài viết:
    2
    do đợt bán tập qía nhiu rui (nên đánh hơn nửa năm rùi mới đau thế) ăn chuối rất bổ, nhất là đối với những người chơi thể thao đấy, trận nào xem Maria Sharapova đánh tenis cũng thấy chén chuối cả :)
     
  16. get low

    get low Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    13/5/11
    Bài viết:
    116
    Khi bị chấn thương phải ngừng chơi và chăm sóc đúng cách nếu không sẽ bị nặng hơn...

    Có thể giúp ích cho Bác...

    A.Các chấn thương thường gặp trong cầu lông

    Chấn thương xuất phát từ việc sử dụng gân cơ quá mức, thiếu nghỉ ngơi, kỹ thuật kém, khởi động kém và căng thẳng quá mức
    Các chấn thương do sử dụng quá mức
    • Căng cơ - Ở đây các sợi cơ đã bị căng quá mức hay co lại quá nhanh nên bị rách. Chúng lại được xếp loại theo độ nghiêm trọng: độ 1, 2 và 3
    • Căng dây chằng - Chấn thương xảy ra khi khớp bị buộc phải di chuyển ngoài tầm vận động của nó. Chúng có thể được xếp loại tuỳ theo mức độ nghiêm trọng của tổn thương thành độ 1, 2 và 3
    • Viêm gân gót - Sự viêm của gân gót có thể bị gây ra bởi
    o Kỹ thuật kém - Kỹ thuật kém thường xảy ra khi chân không thuận đáp xuống song song với đường cầu khi một vận động viên vừa mới loop cầu - thường là bên đờ-ve. Chuyển động đột ngột về phía trước sau khi đánh đã gây ra một lực căng lớn trên gân gót. Đặt chân không thuận ở góc vuông với đường đi của cầu sẽ giúp giảm bớt vấn đề này.
    o Co cơ bắp chân - Cơ bắp chân căng và yếu cùng với sự kém di động của khớp cổ chân đóng góp vào sự căng của gân gót. Việc làm khoẻ và giãn cơ bắp chân là các yếu tố rất quan trọng trong phòng chống chấn thương ở đây.
    o Đi giày không đúng
    • Các chấn thương gối - Có rất nhiều chấn thương đầu gối trong cầu lông. Lí do chính là kỹ thuật kém khi lao tới, đáp xuống và đổi hướng đột ngột. Việc này sẽ tạo ra lực lớn trên đầu gối gây đau gân bánh chè, sợi gân chạy trên đầu gối. Để tránh chấn thương đầu gối cần phải đảm bảo kỹ thuật phù hợp, sự dẻo của cơ đùi và tập sức mạnh cho các cơ quanh đầu gối.
    • Các chấn thương cánh tay và vai - Thực tế tất cả các vận động viên cầu lông đều có các cơ xoay trong mạnh ở vùng vai vì các cú lớp đều bên tay thuận. Các cơ xoay trong mạnh nghĩa là bả vai càng bị ảnh hưởng bởi cú đánh và các vấn đề sau này của vai càng dễ xảy ra. Hãy ngăn chuyện này bằng các bài tập độ dẻo cho các cơ xoay trong và cũng tập sức mạnh cho các cơ cân bằng ở quanh vùng vai.
    • Khuỷu tay tennis - Bị cơn đau ở phía ngoài khuỷu tay được gọi là khuỷu tay tennis. Điều này chủ yếu là do kỹ thuật đặc biệt là khi đập cầu ở quá xa cơ thể và chạm cầu khi khuỷu tay chỉ cong ít. Điều này có thể càng nặng hơn bởi việc cầm vợt không đúng đặc biệt là ở bên đờ-ve.
    • Khuỷu tay người ném bóng hay chơi gôn - Cơn đau xảy ra ở phía giữa hay phía trong của khuỷu tay. Điều này một lần nữa lại bị gây ra do kỹ thuật đặc biệt là khi tạt cầu ngang hoặc đập cầu . Việc dừng đột ngột này làm căng phía trong của khuỷu tay. Các huấn luyện viên cũng trải qua việc này đặc biệt là nếu họ thực hiện nhiều cú đưa cầu hàng loạt dưới cánh tay - đẩy cầu nhanh và búng cầu.
    • Viêm gân phía sau - Cơn đau ở đầu sau của khuỷu tay. Đây không phải là do kích thích kém mà là do sự giãn quá mức của khuỷu tay đặc biệt là trong lốp cầu.
    • Chấn thương lưng - Chúng xảy ra là do yếu ở cơ bụng và cơ lưng cùng với độ dẻo kém. Điều này rất thường gặp ở các vận động viên cao và những người cố gắng quá mức để đánh các trái cầu trên cao
    Chuột rút - Chúng là sự rối loạn chất năng co cứng tạm thời của cơ xương. Chúng xảy ra vì:
    o di truyền
    o mệt
    o chấn thương ở cơ
    o mất dịch trong điều kiện quá nóng.
    Chống chuột rút như thế nào?
    o khởi động tốt
    o tiếp xúc với môi trường nóng
    o giữ mát – dúng khăn ướt
    o uống nước trước, trong và sau khi tập luyện hay thi đấu
    o ăn thức ăn có nhiều potassium như chuối, khoai tây.
    Làm gì khi xảy ra chuột rút?
    o Uống nhiều nước (thêm chút muối)
    o Giãn và massage cơ
    o Làm lạnh cơ bằng nước đá
    o Giảm tốc độ nếu phải dùng cơ đó
    o Ép cơ vừa sức.
    Trầy xướt - Chúng là do cọ xát với nền sân, là các tổn thương nông của da
    Phải làm gì?
    o Làm sạch và lấy đi tất cả chất bẩn bằng cách cho nước sạch có kháng sinh chảy lên.
    o Với vết trầy nhẹ hãy để nó hở.
    o Với vết trầy lớn hơn hãy đậy bằng băng vô trùng không dính
    Phồng giộp - Điều này xảy ra do sự tăng ma sát và áp lực khi tiếp xúc với các thiết bị - như vợt và giày. Phồng giộp là sự tích tụ dịch dưới da gây đau và nếu không điều trị có thể dẫn tới nhiễm trùng.
    Phải làm gì?
    o Dùng giày mới và bôi vaseline vào vùng ma sát
    o Giữ vết phồng sạch sẽ để phòng nhiễm trùng
    o Nếu cần thiết hãy châm vết phồng bằng kim vô trùng và băng vùng đó lại


    B.Giảm nguy cơ chấn thương.


    Có một cách là chuẩn bị thật tốt cơ thể trước và sau khi hoạt động.
    a.Làm nóng
    Làm nóng là quá trình mà qua đó cơ thể được chuẩn bị vừa tổng quát vừa chuyên biệt cho môn thể thao để đáp ứng nhu cầu của bài tập sau đó. Cơ được làm nóng thì hiệu quả hơn vì chúng co mạnh hơn và giãn dễ dàng hơn.
    Thời gian làm nóng và làm giãn nên kéo dài khoảng 15-30 phút. Tác động có thể kéo dài tới 30-45 phút. Việc làm nóng và làm giãn ngay trước khi hoạt động thể lực là rất quan trọng.
    Việc làm nóng điển hình có thể bao gồm
    • 5-10 phút chuyển động nhịp nhàng nhẹ nhàng như chạy chậm hoặc nhảy
    • Làm giãn vừa khoảng 15-30 giây mỗi khớp
    • 2-3 phút chuyển động nhỏ của các khớp chuyên biệt như xoay vai, đưa hông trước sau, xoay tròn hông, gập cánh tay và đầu gối, vặn mình.
    • Làm giãn dài hơn nhẹ nhàng trong 30 giây.
    • 20-30 giây làm giãn các cơ quá co.
    • Làm nóng chuyên biệt, ví dụ: như đánh không cầu, khởi động ngắn – như chặt cầu và nâng cầu, loop cầu … trước khi bắt đầu chơi hay tập luyện.
    Tại sao phải làm giãn?
    • Nó làm giảm sự căng cơ.
    • Giúp vận động viên chuẩn bị cho các hoạt động thể lực
    • Chuẩn bị tâm lý thi đấu cho vận động viên
    • Nó làm dai các sợi cơ và gân nhờ đó làm tăng tầm vận động
    • Giúp cho sự phối hợp động tác tốt hơn nhờ chuyển động dễ hơn và thoải mái hơn
    • Thói quen làm giãn thường xuyên và đúng sẽ giúp chống chấn thương
    • Hiểu cơ thể rõ hơn – các cùng mạnh và yếu của nó
    • Làm tăng tuần hoàn
    • Tạo cảm giác sung sức
    Các hướng dẫn làm giãn
    • Làm nóng trước khi làm giãn
    • Luôn làm giãn trước và sau khi tập
    • Làm chậm và nhẹ nhàng
    • Chỉ làm giãn tới mức không bị đau và đừng làm quá mức
    • Làm giãn phải được giữ tối thiểu 15 giây
    • Làm giãn phải bao gồm cả 2 nhóm cơ - chủ vận và đối vận
    • Thở chậm thư giãn suốt quá trình làm giãn
    • Tập trung tâm trí vào vùng làm giãn
    • Làm giãn trong 15-20 trước mọi buổi tập luyện
    • Làm giãn tĩnh
    • Làm dễ thần kinh cơ bản thể (Proprioceptive Neuromuscular Facilitation,PNF)
    • Làm giãn động
    b.Làm mát
    Làm mát là quá trình mà qua đó cơ thể được giúp để dần phục hồi từ bài tập và điều chỉnh để nghỉ ngơi. Nó giúp loại bỏ các chất thải (acid lactic) đã tích tụ lúc tập.
     
    1 person likes this.
  17. hoangphonghp

    hoangphonghp Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    3/7/13
    Bài viết:
    95
    Các bạn trẻ trong diễn đàn TGCL thân mến !
    Các bạn đang trẻ trung, sung sức nên rất nhiệt tình ...phá sức :darti:. Tôi không đùa đâu ! hầu hết các bạn ở đây đều chơi cầu hàng ngày - không có ngày nghỉ.
    Điều này rất phản khoa học : Không có thời gian cho cơ thể thực hiện quá trình " siêu bù đắp" tăng sức mạnh nội tạng cũng như cơ bắp.
    Tập như các bạn sẽ càng ngày càng yếu và chấn thương dễ sảy ra.
    Nên nghỉ hoàn toàn 2 ngày/ tuần để cơ thể hồi phục. Hiệu quả nhất là hôm trước tập thật nặng rồi nghỉ một ngày, tiếp theo chơi bình thường ( không quá sức) tiếp tục tăng cường độ ...nghỉ điều chỉnh.
    Chuẩn bị đánh giải tập căng hơn nhưng phải có thuốc hỗ trợ hồi phục - nghỉ xả hơi để đạt điểm rơi phong độ tốt nhất.
    Nên ăn nhẹ trước khi tập khoảng 30 phut- gợi ý : 10 cái bánh quy ...mang thêm 1 quả chuối và nước, sử dụng lúc nghỉ uống nước ăn 1/4 quả đến hết trận.
    Chuối chứa nhiều kali , magie...là những chất giúp trung hòa acid lactic gây mỏi cơ.
    Bạn nào đánh mà đau bắp tay nên sử dụng cao dán hỗ trợ - Cao luyện võ !. Cái này hơi khó mua mặc dù không đắt lắm. Tôi cũng đau bắp tay nhưng khi cần đánh căng" đánh giải" thì dán 1 miếng vào thì cả buổi không đau...về nhà chỉ đau nhẹ - xoa bóp với tắm nước nóng là hết.
    Chúc các bạn trẻ luôn khỏe !
     
  18. donkeybap

    donkeybap Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    20/8/13
    Bài viết:
    137
    Chắc bác đi giày chật à, chắc bác phải thay đôi khác rộng hơn hoặc làm đôi nào mềm hơn.
     
  19. quangvuhee

    quangvuhee Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    6/3/12
    Bài viết:
    376
    Bắp thì nhanh khỏi. Em còn bị đau ở cổ tay do hôm trước không khởi động kỹ đây. 5 ngày chưa hết :(
     
  20. doannhattam

    doannhattam Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    23/7/13
    Bài viết:
    16
    bác nên lắp cái phanh vào đế giày đi :p:) lần sau không lo bị lao vào trụ lưới nữa nhá
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này