[Thảo luận] Chấn thương cơ bắp và một số cách sơ cứu tại chỗ trong môn Cầu Lông

Thảo luận trong 'Kỹ thuật/ Chiến thuật/ Tập luyện' bắt đầu bởi thangpt91, 20/1/14.

  1. thangpt91

    thangpt91 Quản trị cao cấp Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    13/6/13
    Bài viết:
    786
    Giới tính:
    Nam
    Môn cầu lông là môn thể thao quen thuộc và phù hợp với mọi đối tượng, những chấn thương do chơi môn thể thao này bạn có thể tự chăm sóc chúng tại nhà.
    Chấn thương cơ bắp: chia làm 4 mức độ:

    1. Căng cơ khi chơi cầu lông

    Một vài sợi cơ bị đứt. Đau nhiều và phải ngưng hoạt động. Vết máu bầm sau một thời gian

    Trị liệu: Chườm đá trong vòng hai ngày. Không xoa bóp; nghỉ ngơi. Sau 15 ngày, có thể xoa bóp cộng với tái tập luyện

    2. Giãn cơ
    [​IMG]
    [​IMG]
    Là tổn thương cơ dạng nhẹ do dây chằng, gân, cơ bị kéo giãn. Số lượng bó sợi cơ bị đứt là dưới 25%. Ngay lúc bị chấn thương, người bệnh thấy đau nhói ở vùng gân cơ. Sau ít phút, cảm giác đau giảm và vùng bị tổn thương sẽ sưng nhẹ. Khi này, dây chằng bị tổn thương buộc bệnh nhân phải ngừng hoạt động; nếu tiếp tục vận động, máu sẽ tụ lại nhiều, không có lợi cho việc điều trị sau đó.

    Trị liệu: Chườm nước đá. Sau đó, thoa nhẹ pommade thích hợp. Sử dụng hơi nóng, gạc, dấm, nước, hồng ngoại

    3. Rách cơ

    Số cơ bị rách chiếm 25-75% bó sợi. Xuất hiện vết bầm do các sợi cơ bị đứt nhiều hơn. Bệnh nhân có thể nghe tiếng "bựt" hay "rắc" tại chỗ bị thương, có cảm giác đau dữ dội và phải ngưng hoạt động hoàn toàn. Khớp có thể bị mất độ vững.

    Trị liệu: Chườm đá, tránh xoa bóp. Cần có y sĩ vì nếu việc rách cơ không được chăm sóc thích hợp, sẽ có khả năng canxi hóa u máu. Sau khi tái luyện 8 tới 10 tuần tiếp theo tai nạn, có thể trở lại luyện tập một cách tiệm tiến.

    4. Đứt cơ

    Số cơ bị rách chiếm trên 75% bó sợi, có khi đứt hoàn toàn làm máu bầm tụ nhiều ngày sau đó, khớp sưng nhiều và trở nên lỏng lẻo. Bệnh nhân có thể bị trật khớp và hoàn toàn không hoạt động được.

    Với chấn thương phần mềm, việc xử lý ban đầu đúng cách là rất cần thiết, giúp chỗ tổn thương ổn định và mau lành.

    Quá trình sơ cứu chấn thương trong môn cầu lông

    - Chườm lạnh: Mục đích để phòng ngừa biến chứng, không gây tụ máu hay chảy máu. Dùng túi đá ướp chườm lạnh ngay tại chỗ 10-15 phút, mỗi lần cách nhau khoảng 1 giờ, lặp lại nhiều lần trong ngày. Có thể chườm lạnh trong 1-3 ngày đầu sau khi bị thương. Không nên chườm một lần quá lâu hoặc chườm lạnh trực tiếp vì da sẽ bị bỏng.

    - Băng ép: Mục đích là làm giảm chảy máu, sưng bầm và đau nhức. Dùng băng thun quấn ép dưới vùng tổn thương, những vòng đầu phải quấn chặt, sau đó lỏng dần.

    - Kê cao vùng bị thương: Giúp máu trở về tim tốt hơn; làm giảm sưng, đau và viêm. Đặc biệt có thể kê cao chân 10-15 cm trong 1-3 ngày đầu. Tuy nhiên, không nên kê cao quá so với tim.
    - Nghỉ ngơi: ngay sau khi bị chấn thương, cần ngưng tập luyện hoặc thi đấu. Có thể giữ vùng bị thương bằng nẹp cố định trong 1-3 ngày đầu.
    Nguồn: Sưu tầm
     
  2. GOSEN VIETNAM

    GOSEN VIETNAM Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    8/1/14
    Bài viết:
    265
    Rất bổ ích. Thanks-))))
     
  3. Hoàng Gầy

    Hoàng Gầy Thành viên Năng nổ

    Tham gia ngày:
    26/8/13
    Bài viết:
    676
    Em đang bị đau bắp vai suốt cả tháng không khỏi...
     
  4. boppro123

    boppro123 Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    6/10/13
    Bài viết:
    188
    Ngay lập tức sơ cứu thì có thể dùng bình xịt lạnh ( loại vđv dùng) để giảm đau tạm thời ( không có tác dụng chữa trị) rồi sau đó đến bệnh viện thể thao khám kĩ lưỡng hơn!
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này