Carpenters

Thảo luận trong 'Nhạc Quốc Tế' bắt đầu bởi mabu0811, 29/9/10.

  1. mabu0811

    mabu0811 Thành viên Xuất Sắc

    Tham gia ngày:
    11/6/10
    Bài viết:
    43,468
    [​IMG]

    The Carpenters là một ban nhạc do 2 anh em nhà Carpenter thành lập, đó là Karen và Richard Carpenter. Với lối chơi nhạc độc đáo và giọng hát được ví như "tiếng ca thiên thần" của Karen, The Carpenters đã bước lên đỉnh vinh quang của sự nghiệp âm nhạc, cho dù ban nhạc không tồn tại lâu do cái chết đột ngột của Karen Carpenter. Người ta ước tính có khoảng 100 triệu đĩa đơn và album của ban nhạc này được bán, khiến họ là một trong những nghệ sĩ có số lượng đĩa nhạc bán nhiều nhất thế giới.

    Trong giới âm nhạc Popular, The Carpenters là một ban nhạc trứ danh và được ái mộ nhiều nhất với số lượng album được phát hành trên toàn thế giới tính từ lúc nổi danh cho nay đã có khoảng hơn 100 triệu dĩa. Những ca khúc để đời của Carpenters như: Superstar, Goodbye To Love, Sing, Yesterday Once More, Top Of The World v.v…, sau ngày Karen tạ thế cho đến nay đã tròn 24 năm nhưng vẫn còn được sự yêu thích và thưởng thức rất nồng nhiệt của thính giả. Nói cách khác, Capenters đã ngự trị mãi mãi trong lòng giới hâm mộ. Và câu chuyện về ban nhạc này được bắt đầu từ đây.

    Ban nhạc The Carpenters gồm 2 anh em là Richard Capenter (phụ trách diễn tấu dương cầm, hát bè) và Karen Carpenter (chơi trống, giọng nữ chính) với hầu hết những ca khúc của Carpenters đều do Richard biên soạn.

    Richard sinh ngày 15-10-1946 tại New Heaven, tiểu bang Connecticut Hoa Kỳ, và hơn 3 năm sau Karen cũng chào đời tại nơi này vào ngày 2-3-1950. Do ảnh hưởng bởi thân phụ là người thích sưu tầm dĩa hát và nghe các loại nhạc Cổ Điển, nhạc Jazz v.v, nên từ lúc 3 tuổi Richard đã sớm có sở thích về âm nhạc và bắt đầu tập đàn dương cầm từ năm 8 tuổi. Đến năm 12 tuổi, Richard trúng tuyển vào trường Âm Nhạc Giao Hưởng và thực sự được hướng dẩn về piano với nguyện vọng trở thành nhạc công dương cầm cho các dàn nhạc giao hưởng.

    Thế nhưng, từ khi được thụ huấn tại trường âm nhạc, Richard đã có sự quan tâm đặc biệt về loại nhạc có tính cách đại chúng, tức Popular nên từ đó anh đã bắt đầu biên soạn và hòa âm cho thể nhạc này. Trong khi đó, Karen từ năm 4 tuổi đã tập vũ ballet và nhảy tap dance, một điệu nhảy dung mũi cùng gót giày chạm xuống sàn nhà gây ra tiếng động để theo nhịp. So với người anh trai lúc nào cũng chăm chú miệt mài trong căn phòng dưới hầm nhà để nghiên cứu âm nhạc thì cô bé Karen thường hay chơi đùa một mình trong vườn với mộng ước trở thành xướng ngôn viên đài truyền hình hay tiếp viên hàng không, tức là đã không có một biểu hiện nào thích thú đối với âm nhạc.

    Mãi cho đến thời kỳ thiếu nữ Karen mới chịu tập hát dưới sự hướng dẫn của Richrad như là một vận mệnh, sự nghiệp ca nhạc đã gắn liền vào số phận của nữ ca sĩ thiên tài này. Mặt khác, tài năng của cũng Richard chớm bộc phát từ lúc 15 tuổi với sáng tác đầu tay “I Don’t Kwow What To Do” và bắt đầu tham gia những buổi trình diễn tại các câu lạc bộ âm nhạc của trường phổ thông ở địa phương. Qua đó, ngón dương cầm của Richard đã được các ban nhạc địa phương chú ý nên mời anh cộng tác.

    Năm 1963, Richard và Karen cùng gia đình chuyển cư về Downey thuộc tiểu bang California. Tại đây, vào mỗi buổi chiều ngày chủ nhật 2 anh em họ đã có cơ hội xuất hiện trước công chúng trong những buổi trình diễn văn nghệ tự do tại một công viên gần nhà. Thời gian này, với lứa tuổi 13 giọng ca của Karen hãy còn non yếu nhưng cũng đã biểu hiện được những triển vọng trong tương lai qua cách nhấn giọng và phong thái trình diễn. Trong khi đó, qua những dịp trình diễn này, tài nghệ của Richard đã được thưởng thức và được nhà thờ xứ Downey mướn chơi organ trong những buổi Thánh Lễ. Sự kiện này được coi như là bước mở đầu cho những hoạt động âm nhạc của anh em Capenters để đưa đến những gặt hái thành công sau này.

    Mặc dù bận rộn với những sinh hoạt âm nhạc như: sáng tác, biên soạn, hòa âm cho đội thánh ca nhà thờ, dạy kèm dương cầm, cộng tác với các ban nhạc địa phương, thu âm gửi đến các hãng sản xuất dĩa nhạc v.v… nhưng Richard vẫn hoàn tất chương trình Trung Học Phổ Thông sau khi tốt nghiệp vào tháng 6 năm 1964. Đến tháng 9 cùng năm anh đã thi đỗ vào trường Đại Học Âm Nhạc Long Beach theo học về bộ môn biên soạn phụ âm Chorus.

    Lúc này, Karen đang ở vào năm thứ nhất của Trung Học Đệ Nhất Cấp và cũng bắt đầu tập chơi trống. Rồi thiên mệnh đã dẫn đưa Karen đi đến quyết định trở thành ca sĩ sau lần tiếp xúc đầu tiên với Frank Poura, vị giáo sư hướng dẫn của Richard. Giáo sư Frank, sau khi nghe Karen hát thử đã có nhận xét rằng: “Cô bé này có giọng ca thiên phú đặc biệt và tương lai sẽ trở thành ca sĩ nổi tiếng“. Năm đó Karen chỉ mới 14 tuổi và với sự khích lệ này, Karen đã thu thanh lần đầu tiên 2 sáng tác của Richard là “We’ll Be Together” và “Don’t Tell Me”.

    Bắt đầu từ đó, 2 anh em Carpenter ngoài việc học hành đã dành hết thời gian cho các hoạt động về ca nhạc một cách xông xáo và tích cực như tham gia các buổi thi diễn tuyển chọn tài năng trẻ trong trường cũng như các cuộc thi của đài truyền thanh, truyền hình, các câu lạc bộ âm nhạc .v.v…Vào năm 1965, anh em Carpenter cùng với Web Jacob, một nhạc công sử dụng bass và là bạn cùng khóa với Richard đã thành lập ban nhạc “Carpenters Trio”, chuyên phụ trách phần văn nghệ cho các đám cưới, lễ tiệc.

    Tuy nhiên, vì còn ở lứa tuổi vị thành niên cho nên những hoạt động của Carpentesr Trio tương đối bị giới hạn. Cho đến tháng 6 năm 1966, tên tuổi của Carpenters Trio mới được chú ý sau khi họ đoạt Giải Nhất của cuộc thi Battle Of The Band dành cho các ban nhạc có thành viên dướI 21 tuổi do thành phố Los Angeles tổ chức. Và cũng trong cuộc thi này, Richard đã đoạt Giải Vô Địch về môn hòa tấu dương cầm. Lập tức, Carpenters Trio được hãng dĩa RCA mời ký hợp đồng chính thức. Trước đó, Karen cũng đã lập khế ước với hãng dĩa Magic Lamp và ra được một album nhỏ với 2 ca khúc mang tựa đề “Looking For Love” cùng “I’ll Be Your”, tuy vậy vào thời điểm này giọng ca của Karen vẫn chưa đạt đến mức điêu luyện nên 2 ca khúc trên chưa gây được tiếng vang đáng kể nào.

    Riêng về ban nhạc Capenters Trio sau khi thu âm được 11 ca khúc thì cũng đã giải ước với hãng RCA, và năm 1967 vì lý do thuyên chuyển về Viện Đại Học Âm Nhạc Julia, Web Jacob phải rời California đưa đến sự tan rã của ban nhạc này (Từ năm 1970, Web Jacob đã trở thành nhạc công của dàn nhạc Giao Hưởng Detroit chuyên sử dụng loại kèn Tuba). Tuy còn lại 2 anh em, nhưng với bầu nhiệt huyết hăng say của lứa tuổi thanh niên cộng với những hoài bảo ôm ấp từ lâu, Richard và Karen đã không nản chí nên vào mùa xuân năm 1968 ban nhạc The Carpenters được chính thức ra đời.

    Đến mùa thu năm 1968, được sự hướng dẫn của giáo sư Frank nói trên, Ricard đã gặp gỡ và hợp tác cùng John Bettis, một cộng tác viên đắc lực trong việc sáng tác lời nhạc cho những nhạc khúc của Capenters. John Bettis chính là tác giả lời nhạc của những danh khúc Goodbye To Love, Top Of The World, Yesterday Once More, I Need To Be In Love, Eve, All I Can Do v.v…và đã góp phần quan trọng đưa Carpenters đến mức thành công tuyệt đỉnh sau này.

    Sau khi chính thức hợp tác với John Bettis, Carpenters đã có những nỗ lực sáng tác, thu âm gửi đến tất cả những hãng đĩa của thành phố Los Angeles, và cuối cùng thì vào ngày 22- 4-1969 Carpenters đã thành lập khế ước với hãng dĩa A&M Record, mở đầu cho sự nghiệp vô tiền khoáng hậu còn lưu lại mãi cho đến nay. Những năm cuối thập niên 1960 được coi như là thời điểm cáo chung của phong trào các thể nhạc Jazz, Blues, Rock and Roll, các loại Tình Ca Cổ Điển được thịnh hành trước đó tại Hoa Kỳ để chuyển mình qua giai đoạn đầu thập niên 1970 với sự phát triển và chiếm ưu thế trong thị trường âm nhạc của dòng nhạc Rock cộng thêm sự cạnh tranh của dòng nhạc Black Music (Soul, New Soul) do các ban nhạc và ca sĩ người da đen khởi xướng, cho nên việc A&M Record ký hợp đồng với một ban nhạc Pop như Carpenters được coi như một quyết định có tính cách mạo hiểm.

    Tháng 11 năm 1969, Capenters đã cho ra đời album đầu tiên “Offering”, với ca khúc nổi tiếng trong bảng xếp hạng Top Hit cùng năm tại Hoa Kỳ là “Ticket To Ride” nên sau này tên chủ đề của album được cải danh thành “Ticket To Ride”. Đây là một nhạc phẩm tiêu biểu của ban nhạc Tứ Quái Anh Quốc “The Beatles” do John Lennon cùng Paul Mc Cartney viết lời soạn nhạc, được Ricard cải biên từ nhịp điệu nhanh của nguyên bản sang thể điệu Tình Ca Love Ballad. Ca khúc này đã được biến đổi hoàn toàn qua cách hòa âm nhẹ nhàng và gợi cảm của Richard với đoạn intro thật cân đối và hoàn chỉnh trong nền nhạc nghe mông lung xa vắng, dung hòa được hai âm vực trầm bổng.

    Đồng thời, câu nhạc được dẩn nhập bởi tiếng dương cầm êm dịu, tha thướt và kế tiếp là tiếng thánh thót của cymbal khẻ vang lên như báo trước sự xuất hiện giọng ca ngọt ngào, trữ tình của Karen. Sau đó, làn hơi trong vắt của Karen đã chiếm ngự hẳn không gian dòng nhạc, thể hiện sự quyến luyến rung cảm thật xuất sắc. Kèm theo các khuôn nhạc rải rác trong nhạc phẩm này là những câu guitar của john Bettis đan kẻ vào nghe thật phiêu hốt cùng với giọng bè thăng âm background tuyệt hảo của Richard cũng là những nguyên nhân đưa đến sự thành công của ca khúc “Ticket To Ride”

    Qua thành tích trên Capenters đã thường được mời trình diễn trong các chương trình ca nhạc của Đài Truyền Hình, Câu Lạc Bộ âm nhạc, Đại Học Viện v.v.. và đến tháng 6 năm 1970 sau khi ca khúc “Close To You” đứng hạng Top Hit suốt 4 tuần lể thì tài năng của Carpenters mới chính thức được công nhận. Từ đó, tên tuổi của The Carpenters đã đi theo vận tốc của âm thanh qua những làn sóng truyền trong không gian lan rộng khắp Hoa Kỳ và thế giới, tạo khởi điểm và nguyên động lực cho sự phát triển dòng nhạc Pop cận đại.

    Từ năm 1970 cho đến khi Karen tạ thế, những album của Carpenters được thực hiện một cách đều đặn và luôn chiếm thứ hạng cao trong làng nhạc Popular. Quá trình 15 năm sự nghiệp của Carpenters cũng là một khối lượng đồ sộ về hoạt động ca nhạc với những chuỗi ngày dài bận rộn của những buổi trình diễn tại hầu hết các tiểu bang của Hoa Kỳ, các Đài Truyền Hình, Truyền Thanh, những chuyến lưu diễn thế giới, những buổi diễn thuyết, thu âm v.v..

    Xét về nhạc tính những tác phẩm của Carpenters hoặc những ca khúc được cải biên lại như “A Song For You”, “This Masqueres”, “The End Of The World”… thì hầu hết đều mang âm hưởng của thể Tình Ca Love Ballad, đôi khi pha trộn âm sắc của loại nhạc Country như “Top Of The World”, “Jambalaya” hoặc Thánh Ca như “Sing”. Và tuy đa số những ca khúc do Carpenters trình diễn không phải do Richard hoặc Karen sáng tác nhưng Karen với làn hơi thiên phú cùng các phát âm, nhấn giọng rõ ràng và điêu luyện nên đã truyền đạt một cách toàn vẹn cảm tính của những tình khúc này.

    Do vậy, hầu như giới ái mộ đã mặc nhiên thừa nhận sự sở hữu của Carpenters đối với những ca khúc nói trên. Love Ballad là mộ thể điệu tuy được phân nhịp ở tốc độ chậm nhưng mật độ âm thanh trong dòng nhạc lại rất dầy đặc nhằm hổ trợ cho những đoạn chuyển động nhẹ nhàng ở các khuôn nhạc, từ đó cảm ý của bản nhạc mới được thể hiện dễ dàng, vì vậy sự tồn tại tự nhiên của nó trong tâm thức người nghe rất bền bỉ và mãnh liệt. Tâm thức con người vốn ở thể tỉnh, tiềm chứa những những xúc cảm phức tạp, vô hình nếu bị kích thích sẽ gợi nên những cảm giác trừu tượng mà ngôn ngữ nhiều khi rất khó diễn tả được chính xác nhưng Carpenters đã thực hiện được điều này.

    Thật vậy, hồn nhạc của Carpenters đã hòa nhập, lắng đọng vào tâm tư người nghe một cách an nhiên tự tại, để rồi đến một lúc nào với sự khơi động của tâm thức sẽ tuôn trào ra những tiềm âm gợi cảm, tạo nên những cảm giác lâng nhẹ, những hoài niệm, ước vọng và nhất là những rung động lãng mạn của tình yêu. Hơn nữa, Richard đã g vào nền nhạc những phụ âm mang nhạc tính giao hưởng rất chính xác, gẩy gọn khiến sự du dương, bóng bẩy được nẩy bật ở những đoạn biến âm chuyển tiếp.

    Với những đặc tính trên nhạc của Carpenters đã trở nên dễ nghe, quen thuộc và phù hợp với mọi giới. Trên thực tế, nếu nhận xét một cách khách quan thì đối với những tác phẩm của Carpenters không cần phải có một trình độ sử dụng nhạc cụ cao mới diễn tấu được nếu so với một số tác phẩm nổi tiếng đương thời của những ban nhạc khác. Và nhận định không có nghĩa là phê bình tài nghệ biên soạn và hòa âm của Richard chưa đạt đến mức vì Richard vốn là nhà soạn nhạc nền nổi tiếng trong ngành điện ảnh và truyền hình, nhưng chính vì tính cách phổ biến sâu rộng đến mọi giới các hợp âm và tiết tấu đã được cấu trúc một cách gọn nhẹ hơn.

    Qua đó, người ta càng thấy được sự tuyệt dịu của làn hơi Karen khi diễn tả các tác phẩm này. Nói khác đi, người ta yêu chuộng các tác phẩm của Carpenters qua tâm nhạc chứ không phải hình tính của bản nhạc ! Có lẻ đây cũng chính là lý do để Carpenters ngự trị trường tồn mãi trong lòng giới yêu nhạc, đồng thời nó cũng lý giải được vì sao Carpenters đã thành công ở những bản nhạc không phải do mình sáng tác.

    Đối với một môi trường âm nhạc đa dạng với những sự canh tranh, những qui luật đào thải thật nghiêm khắc như ở Hoa Kỳ thì đây quả là một sự kiện hiếm hoi. Riêng tại Nhật Bản, ca khúc ngoại quốc được bán chạy nhất vẫn là “Yesterday Once More” của Carpenters, cũng là một sự kiện hiếm thấy trong lịch sử du nhập nhạc ngoại quốc của xứ Hoa Anh Đào. Ca Khúc này được mệnh danh là “siêu best seller”, phát hành tại Nhật Bản vào tháng 7 năm 1973 tính cho đến nay đã trải qua đúng 34 năm nhưng vẫn được tái bản rất nhiều lần và vẫn bán được nhiều nhất!

    Được sáng tác năm 1973 trong album “Now And Then”, Yesterday Once More là một trong những danh khúc hàng đầu của Carpenters với đoạn điệp khúc: “Every Sha La La La…” đã trở nên quen thuộc và thân thương đối với mọi người. Ngay ở đoạn đầu chỉ với một hợp âm duy nhất, chủ âm của bản nhạc được tấu lên chuẩn nhịp cho Karen đi vào phiên khúc một cách đơn sơ nhưng thật dể thương như lời nhạc của nó: “Vào thời niên thiếu ngây thơ, những khi nghe nhạc tôi thường ước mơ…” và rồi Karen đã đưa tâm hồn người nghe trở về không gian kỷ niệm êm đềm của quá khứ qua lối diễn tả day dức nhưng đằm thắm nét trữ tình. Niềm trăn trở, nổi khắc khoải của 2 phiên khúc đầu cũng được giải tỏa bằng các hợp âm sus4, hợp âm dim, tạo cho người nghe sự chìm lắng trong tâm tư và sự chuẩn bị tâm lý để chuyển sang phần điệp khúc thật hồn nhiên và trong sáng.

    Đồng cảm tính với Yesterday Once More, trước đó một năm tình khúc “Goodbye To Love” trong album “Top Of The World ra phát hành năm 1972, cũng đã làm rung động biết bao con tim đa sầu , đa cảm. Bản nhạc này có thể làm nhạc chủ đề cho các phim ảnh, kịch bản nói về thú đau thương của tình yêu bởi nhạc tính thương cảm và bi ai của nó.

    Richard cũng đã rất khéo léo khi đưa những hợp âm thuần cảm vào nền nhạc làm tăng thêm nồng độ xúc cảm của tâm trạng chia tay cùng cuộc tình dang dở. Chưa hết, Richard còn sáng kiến đưa đoạn solo guitar vào phần chung khúc một cách táo bạo qua sự kết hợp hài hòa giữa tiếng phase guitar mang cường độ của thể nhạc Rock và giọng bè background êm ái.

    Tiếng nhạc nhỏ dần theo sự biến thiên của câu lead guitar làm cho ta có cảm giác như là một cánh chim nhỏ đang bay bổng và từ từ mất hút để trả lại cho không gian sự cô tịch vốn là bản thể của nó, và bản nhạc đã được kết thú trong sự mơ màng tiếc nuối của người nghe. Tựu chung, sự tổng hợp những âm sắc, những chuyển động mang tính cách tương phản này đã đưa ca khúc “Goodbye To Love” đến mức toàn mỹ.

    Cho đến ngày hôm nay, tên tuổi cũng như những nhạc phẩm của Carpenters hầu như đã quen thuộc đối với mọi người tuy Karen đã ra đi vĩnh viễn, nhưng cũng vĩnh viễn ở lại trong lòng giới yêu nhạc.
    Sưu tầm​

    Top Of The World
     
    Last edited by a moderator: 7/12/15

Chia sẻ trang này