[Chia sẻ] Bị chuột rút 2 chân khi lần đầu tiên thi đấu

Thảo luận trong 'Y học thường thức/ Y học thể thao' bắt đầu bởi facebook, 9/6/13.

  1. facebook

    facebook Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    21/5/11
    Bài viết:
    58
    Hôm qua em vừa thi đấu cầu lông phong trào các các ạ, em thi đấu cả 3 nội dung, tổng cộng thi đấu 11 trận trong 1 buổi sáng (1 trận chỉ đấu 1 séc 30 điểm)
    Về khâu chuẩn bị, em đã tập luyện khá chăm chỉ, chuẩn bị thể lực dồi dào nhất (em thường chạy bộ, tập bật chân, nhảy dây hàng ngày...)

    Nhưng bước vào thi đấu trân đầu tiên (đôi nam nữ) thì tâm lý khá căng cứng, liên lục đánh hỏng, đánh ra ngoài... nên thua. Các trận sau đó thì thoải mái rồi, nên thắng như chẻ tre. Đến trận thứ 5, đang đánh bán kết đôi nam nữ, (đang dẫn 15-3) thì tự nhiên em bị chuột rút 2 chân cùng lúc. Cảm giác khá đau, chân trái bị rút nặng hơn. Sau 10 phút xoa bóp, nghỉ ngơi thì em vào đánh tiếp và vẫn win. Nhưng lúc đó thì chân đi cà nhắc luôn.
    Điều em thắc mắc là em chưa bao giờ bị chuột rút lúc đánh cầu lông, kể cả khi hoạt động nhìu, đánh nhìu, hôm qua em đánh hết 11 trận vẫn ko thấy mệt. Mà bị chuột rút thì lạ quá, em chỉ thỉnh thoảng bị chuột rút lúc ngủ thôi. Lúc chuẩn bị thi đấu em đã khởi động kỹ, căng cơ đầy đủ.

    Sắp tới đây , em đánh giải phong trào lớn hơn, mà nếu chuột rút nữa thì xui quá
     
  2. Winky168

    Winky168 Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    22/11/12
    Bài viết:
    35
    chắc bác bị thiếu Canxi đó , bác nên uống sữa nhiều , chạy bộ mỗi ngày 5km là sẽ không bị chuột rút nửa .
     
  3. ichiru1511

    ichiru1511 Thành viên Năng nổ

    Tham gia ngày:
    15/7/12
    Bài viết:
    1,793
    Vận động cường độ cao quá sức cơ bắp không chịu được. Đánh thi đấu nó mệt hơn so với tập luyện nhiều. Có thể giành chiến thắng mà tinh thần phấn khích nên quên mất cảm giác mệt mỏi hoặc bạn có dùng dopping không mà đánh 11 séc 31 liên tục mà không mệt vậy. Bạn nên đánh có sự phân phối sức hợp lý, may nó chuột rút ở chân, nó mà chuột rút ở tim là xong luôn.
     
  4. izallazi

    izallazi Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    11/4/13
    Bài viết:
    50
    chơi thi đấu mà chơi 11 séc liên tục, mệt là phải, nếu là cầu lông phong trào, thể lực có tốt cũng không tốt và dẻo dai như vdv được (cái này là do không được tập luyện như vdv chứ em không có ý nói bác yếu, chỉ đơn thuần là bác thời gian đâu mà tập như vdv). Rồi tâm lý thi đấu sẽ hết sức nên sẽ mệt hơn chơi bình thường. Em chỉ góp ý là bác nên chơi một nội dung thôi, hoặc nhiều nội dung thì nên trong nhiều ngày khác nhau, tốt nhất cách nhau xa xa ra. Bị chuột rút còn nhẹ lắm, nếu mà bị bong gân, trật khớp, nghỉ vài tháng cả năm là chuyện gần như chắc chắn. Chúc bác thi đấu thành công.
     
  5. kieuqtoan

    kieuqtoan Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    12/8/12
    Bài viết:
    301
    e cũng hay bị khi đá bóng, cầu lông đôi khi bị
     
  6. byonls

    byonls Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    5/5/13
    Bài viết:
    129
    chuột rút là do cơ chủ yếu, nguyên nhân canxi cũng có nhưng ít. Giải pháp đưa ra là khởi động kĩ (nếu bác chưa khởi động kĩ), bù nước (thiếu nước sẽ co cơ), bù muối (thiếu muối sẽ dẫn đến thiếu nước, do muối giữ nước trong cơ thể), thiếu kali (bác nên ăn 1 trái chuối trước khi thi đấu 30').

    Lời khuyên của em là, bác nên chuẩn bị 1 chai nước có pha chút muối (em giải thích ở trên) + chút đường (bác nên nhớ khi hoặc động thể thao cường độ cao và thời gian dài, sẽ thiếu hụt năng lượng do thiếu gluco, trừ khi bác đẩy nhịp tim đủ cao để cơ thể thiếu hụt trầm trọng phải sử dụng mỡ, nhưng để nhịp tim lên đến mức đó, chỉ có high-cardio nên bác đánh phong trào khó mà lên tới đó).

    Nếu bác bổ sung đủ kali, muối, nước, đường bác sẽ đánh hăng thấy rõ đó :D

    Chút kiến thức ít ỏi, :D
     
  7. ichiru1511

    ichiru1511 Thành viên Năng nổ

    Tham gia ngày:
    15/7/12
    Bài viết:
    1,793
    Hi. bác có phải là bác sĩ không ạ? Những lời khuyên rất bổ ích. Em xin bổ sung nếu không muốn pha chế cách rách, có thể ra ngoài hiệu thuốc mua gói oresol về pha theo hướng dẫn để uống, bù điện giải rất tốt. Nhưng sức con người có hạn. Đánh quá nhiều ảnh hưởng không trước thì sau thôi. Đến VĐV chuyên nghiệp đánh 2 nội dung là 3 sec đơn xong đánh đôi còn nằm sân vì chuột rút thì huống gì người thường. Cái này em chứng kiến rồi. Nói chung đánh 11 séc 31 trong 1 buổi sáng mà căng thì em nghĩ là :cc:
     
  8. byonls

    byonls Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    5/5/13
    Bài viết:
    129
    ko bác, nhưng em tập gym nên vấn đề dinh dưỡng và bù năng lượng em cũng có tìm hiểu. Còn thuốc thang thì em ko nắm rõ.

    Đúng là bác này đánh 11 set hơi quá...mà cái trận chuột rút đáng lẽ bác ấy nên bỏ cuộc luôn, vì chuột rút phải bắt đầu vận động lại từ từ (hiểu đơn giản như cơ đang no nước và bơm máu đầy đủ thì no tròn, còn thiếu nước và máu bơm không kịp nó rút lại, vận động nhẹ từ từ để máu bơm đều vào), nghỉ 10' nhào vô đánh chấn thương như chơi.

    Muốn chân tốt thì chịu khó vào gym tập các động tác chân như squat, deadlift (cái này nguy hiểm, k có hlv mà làm đại cụp xương sống e k chịu trách nhiệm à), và sử dụng 1 số máy tập đùi. tập cái này, cơ chân rất mạnh, nhưng nó lại ì đi, phải tập thêm nhảy dây, chạy ziczac (bất ngờ đổi hướng đó). Em tập gym biết là vậy (mà mấy bác phòng gym vn mình là chúa lười tập chân :w-fahne_2:)
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/6/13
  9. ichiru1511

    ichiru1511 Thành viên Năng nổ

    Tham gia ngày:
    15/7/12
    Bài viết:
    1,793
    Chuẩn luôn. Toàn ông người to đùng chân bé tí :)) Lại cái bệnh suốt ngày soi gương. Nhưng mà tập chân thì nó cũng khó hơn rất nhiều mà, lại lâu có kết quả. Hi
     
  10. ducminh87hn

    ducminh87hn Thành viên Chính thức

    Tham gia ngày:
    13/5/13
    Bài viết:
    29
    Cũng tùy chân bác à. Có cái người to nhưng chân to lắm :happy69:
     
  11. chiase

    chiase Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    25/6/13
    Bài viết:
    104
    Hi em xem sức khỏe đời sống Bác sĩ cấp cứu nói: người tập thể thao nên ăn ngày 2 Bác chuối
    - chứa nhiều cácbonhydrat phức hợp tạo ra nhiều năng lượng
    - chứa Kali chống chuột rút co cứng cơ chống tăng huyêps ap
    - nhuận tràng dành cho bạn nào muốn đi Tàu tốc hành vui vẻ
     
  12. conzubo

    conzubo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/10/13
    Bài viết:
    2
    6 mẹo nhỏ ngăn ngừa chuột rút

    hay còn gọi là vọp bẻ, là cảm giác gây đau bởi sự co rút, thường là co cơ. Nguyên nhân gây chuột rút có thể do làm việc, hoạt động quá sức, thiếu oxy đến cơ, rối loạn điện giải, thiếu nước và muối khoáng… Ở phụ nữ mang thai, chuột rút cũng thường xảy ra, nhất là vào ban đêm.

    Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn phòng tránh chuột rút và giảm nhẹ cơn đau do tình trạng căng cơ quá mức gây nên:

    Giảm lượng đường, caffeine trong tuần.
    Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu canxi như: sữa, ya-out, rau xanh sậm lá…
    Vitamin B complex cũng giúp phòng ngừa chuột rút. Đặc biệt, vitamin B6 rất quan trọng, tuy nhiên bạn không nên sử dụng quá liều trên 100mg mỗi ngày.
    Tăng cường vận động. Hãy tập thói quen đi bơi, đi bộ vì những hoạt động này vừa nhẹ nhàng, không quá căng thẳng, vừa giúp bạn rèn luyện cơ bắp.
    Tránh đứng lâu trong một thời gian dài nếu bạn bị đau.
    Khi bị chuột rút, có thể dùng một chai nước nóng chườm lên vùng cơ bị chuột rút để giảm cơn đau. Xoa bóp nhẹ vùng cơ bị chuột rút; nằm nghỉ, hít thở sâu và nghe nhạc êm dịu; các tư thế duỗi người, yoga cũng giúp bạn giảm được cơn đau.
     
  13. antuananhhd

    antuananhhd Thành viên Năng nổ

    Tham gia ngày:
    19/3/12
    Bài viết:
    694
    Bác đánh buổi sáng 11 séc? Siêu nhân, bái phục bác.
     
  14. denhokhongquen

    denhokhongquen Thành viên Tích cực

    Tham gia ngày:
    24/4/11
    Bài viết:
    201
    Em còn có một phương pháp nữa bổ sung vào để anh em tham khảo đó là:
    1. Chế độ dinh dưỡng: tăng cường ăn hoa quả, đặc biệt là chuối, giữa giờ có thể bổ sung ăn nhẹ bằng chuối được (săn chắc cơ bắp và bổ sung vitamin và khoáng chất rất tốt);
    2. Trước khi đánh cần khởi động thật kỹ, các động tác kéo dãn bắp tay, cơ vai, bắp chân và dây chằng sẽ làm cho cơ bắp trở nên mềm mại và lưu thông tốt! khi vào trận sẽ bớt đi trấn thương và sức chịu đựng tăng lên.
    3. Uống nước ngay khi không thấy khát, nước là môi chất chính để các hồng cầu có thể bơi lội mang oxy tới cho các tế bào, vì thế nếu nước cạn thì bơi làm sao nổi, đã đến lúc khát thì đã quá muộn để bổ sung. Vì thế cần bổ sung nước liên tục, từng ngụm nhỏ: có 2 tác dụng của việc uống từng ngụm nhỏ: thứ nhất:quan điểm y học, uống từng ngụm nhỏ sẽ ko làm miệng bị khô do nước bọt bị làm loãng quá nhanh, thứ 2, thành dạ dày sẽ hấp thụ một lúc rất nhiều nước dẫn tới tổn thương, hại đến lục phủ ngũ tạng, người Trung Quốc thường nói đến vấn đề ko đc uống nước ngụm to dễ hại lục tạng. Thứ hai: theo trực giác, khi uống nhiều nước một lúc, cảm giác khát vẫn còn, nhưng bụng đã ỳ ạch, như thế cảm giác thì vẫn còn, mà nước thì đã thừa => ko hiệu quả giảm khát!
    4. Cuối cùng là trong quá trình nghỉ giữa các set, ko dc ngồi im, mà hãy rung đùi nhẹ nhàng, đi chậm nếu nhịp tim còn quá nhanh. Khi ngồi xuống hãy thả lỏng các bắp, xoa bóp nhẹ nhàng. Và khi vào set lại khởi động lại chút ít (chút ít )thôi, để làm hưng phấn ko bị ngủ quên!

    Và chúc các bác đập cầu khỏe!
     
  15. li dan

    li dan Thành viên Năng nổ

    Tham gia ngày:
    22/1/11
    Bài viết:
    780
    chuẩn kiểu thi đấu giải phong trào rồi bác ạ...đánh phong trào là xác định om sức xong làm 1 nhát xong giải rồi nghỉ cả tuần lấy lại sức thôi.nếu không thì bác chọn đánh 1 2 nội dung thế mạnh thôi.đừng ham đánh nhiều giải rồi lại khổ đấy...
     
  16. li dan

    li dan Thành viên Năng nổ

    Tham gia ngày:
    22/1/11
    Bài viết:
    780
    antuananhhd, 11 séc 30 tính ra sơ sơ đã 330 điểm rồi.chưa tính giằng co nữa...cao thủ quá.em đánh giải mạnh lắm cũng 3 trận 1 buổi sáng là 9 séc căng cũng hết năng lượng...nhưng mà công nhận sung lên đánh mệt không công được nhưng mà thủ sướng thật...@@
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này